Truy cập nội dung luôn
Cổng thông tin điện tử

Uỷ ban quản lý vốn nhà nước
Tại doanh nghiệp

Thứ sáu, Ngày 08/09/2017

Ủy ban đồng hành cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vượt khó khăn

14/09/2020

CMSC Chiều 14/9, trong chuỗi chương trình làm việc cùng 19 Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã có buổi làm việc tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Tham gia đoàn công tác của Ủy ban có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tổng hợp, Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Vụ Pháp chế, kiểm soát nội bộ, Văn phòng và Trung tâm Thông tin.

Ngành đường sắt nỗ lực vượt khó

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nhận định: Tổng công ty đường sắt có những khó khăn nội tại, tồn tại trong nhiều năm, cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát trong năm 2020 làm cho Tổng công ty càng lao đao. Ngành đường sắt đang trải qua giai đoạn thử thách lớn trong lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển.

Ông Vũ Anh Minh nhấn mạnh, kể từ khi được chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VNR luôn được Ủy ban ủng hộ, đồng hành trong những kiến nghị, đề xuất lớn trình lên các cấp có thẩm quyền; từ đó, đã tháo gỡ được một số vướng mắc tồn tại.

Báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh và đầu tư của Tổng công ty trong bối cảnh thực hiện phòng chống dịch Covid-19 và chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng giám đốc VNR cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện chủ trương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31/3/2020 đã tác động rất lớn đến hoạt động vận tải. Tính từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2020, Tổng công ty đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ; sau khi gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội nhưng chưa công bố hết dịch thì tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu 6 tháng đầu năm cũng chỉ đạt khoảng 56%.

Trong tình hình khó khăn, Tổng công ty đã chủ động triển khai các giải pháp thực hiện để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh như cắt, giảm chi phí thường xuyên trong năm kế hoạch; hoãn, giãn, tạm dừng các dự án đầu tư trong năm  2020; cũng như triển khai các giải pháp về lao động, tiền lương.

Theo báo cáo, dự kiến kết quả sản xuất, kinh doanh 8 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty mẹ đạt 1.164,7 tỷ đồng bằng 72,5% so với cùng kỳ và đạt 55,5% kế hoạch năm. Doanh thu dự kiến của Tổng công ty hợp nhất đạt 4.088,5 tỷ đồng bằng 77,8% so với cùng kỳ và bằng 64,4% kế hoạch năm.

Ông Đặng Sỹ Mạnh – Tổng giám đốc VNR

Thông tin về những khó khăn, vướng mắc, ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết, hiện nay, Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo Nghị định số 46/2018/NĐ-CP ngày 14/3/2018 của Chính phủ chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt nên chưa xác định được chủ thể giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng hay cơ quan được giao quản lý tài sản) dẫn đến khó khăn trong việc quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và kết nối với trục liên thông điện tử của Ủy ban, VNR đã tổ chức chạy thử nghiệm phần mềm và đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm cho toàn thể cán bộ công nhân viên Cơ quan Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc. Đánh giá quá trình chạy thử nghiệm và chính thức triển khai áp dụng phần mềm văn phòng điện tử mới và ứng dụng chữ ký số cho Tổng công ty dự kiến từ ngày 1/10/2020.

Đưa ra đề xuất, kiến nghị, ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết, trong nhóm kiến nghị khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19, VNR đề nghị Ủy ban xem xét quan tâm báo cáo Thủ tướng, có ý kiến đối với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có thẩm quyền xem xét các biện pháp hỗ trợ cũng như miễn, giảm thuế, phí đối với các ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty để giúp các doanh nghiệp vận tải đường sắt giảm áp lực chi phí, sớm khôi phục sản xuất kinh doanh.

Trong nhóm kiến nghị về các vướng mắc của chính sách quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đường sắt, VNR đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung danh mục kết cấu hạ tầng đường sắt giao theo hình thức đầu tư vốn nhà nước vào Đề án để Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án giao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư VNR trực tiếp quản lý, sử dụng, khai thác, kinh doanh theo 2 hình thức:

Phần tài sản gồm cầu, hầm, hệ thống đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu,... giao cho Tổng công ty quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 5 Nghị định số 46/2018/NĐ-CP; Phần tài sản còn lại gồm toàn bộ nhà ga, kho hàng, bãi hàng, toàn bộ tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát giao cho Tổng công ty theo hình thức đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định số 46/2018/NĐ-CP;

VNR cũng đề nghị Ủy ban báo cáo Thủ tướng Chính phủ để sớm phê duyệt Đề án cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và phê duyệt phương án thoái vốn của các đơn vị thành viên trực thuộc, từ đó, có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Gỡ những vướng mắc cơ chế

Ông Nguyễn Huy Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Hạ tầng

Đóng góp ý kiến về những đề xuất, kiến nghị của VNR, ông Nguyễn Huy Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Hạ tầng cho biết, trong kiến nghị về giảm phí kết cấu hạ tầng miễn nộp ngân sách nhà nước 20% phí sử dụng, Vụ Công nghệ và Hạ tầng đã phối hợp với Tổng Công ty xây dựng dự thảo văn bản để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện đã chuyển tiếp nội dung này tới Bộ Giao thông vận tải và Bộ tài chính. Về đề xuất liên quan tới kinh phí bảo trì năm 2021, ông Nguyễn Huy Hưng đề nghị VNR dựa theo các quy định của Nghị định 32/2018/NĐ-CP, từ đó điều chỉnh phương án thích hợp.

Ông Phạm Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Tổng hợp

Ông Phạm Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp nhận định, VNR đã có những giải pháp chủ động tháo gỡ khó khăn tích cực và cụ thể, duy trì được hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Đưa ra quan điểm về những đề xuất, kiến nghị của VNR, ông Phạm Tuấn Anh cho biết, về đề nghị điều chỉnh kế hoạch sản xuất – kinh doanh năm 2020, đặt trong bối cảnh xảy ra yếu tố bất khả kháng là dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Ủy ban sẽ xem xét kỹ càng, từ đó, đưa ra mức xếp loại doanh nghiệp phù hợp. Thời gian tới, Ủy ban có nhiệm vụ xây dựng và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chiến lược tổng thể đầu tư phát triển 19 doanh nghiệp nhà nước trực thuộc. Lãnh đạo Vụ Tổng hợp đề nghị VNR trong phạm vi ngành đường sắt, có những nghiên cứu đóng góp căn cứ vào những Nghị quyết của Đảng và những quy định của pháp luật hiện hành.

Bà Vũ Thị Nhung – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Kiểm soát nội bộ

Bà Vũ Thị Nhung - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Kiểm soát nội bộ cho biết, về việc xử lý các ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán độc lập trên Báo cáo tài chính năm 2018, 2019, Ủy ban đã có các văn bản số 291/UBQLV-CNHT ngày 20/3/2019, số 745/UBQLV-CNHT ngày 11/6/2019 và số 746/UBQLV-CNHT ngày 11/6/2019 yêu cầu VNR thực hiện trích lập dự phòng và hạch toán đúng, đầy đủ vào Báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ và Báo cáo tài chính hợp nhất của VNR, tuân thủ các các quy định pháp luật.

Ông Trần Công Hòa – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin

Ý kiến về công tác ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và kết nối với trục liên thông điện tử của Ủy ban, ông Trần Công Hòa - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin đánh giá cao những nỗ lực của VNR đã hoàn thành tốt hạng mục kết nối văn bản điện tử và kết nối Hội nghị trực tuyến với Văn phòng Chính phủ và Ủy ban, đáp ứng yêu cầu về chỉ đạo điều hành và phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh khẳng định, những khó khăn của VNR xuất phát từ những tồn tại, bất cập trong cơ chế chính sách và quy định của pháp luật chứ không phải vấn đề liên quan tới công tác phối hợp giữa Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty. Tới thời điểm này, bằng sự nỗ lực phối hợp giữa 2 cơ quan quản lý nhà nước và VNR, những vướng mắc này phần nào đã được tháo gỡ. 

Chỉ ra thực tại chung tại một số doanh nghiệp khi tư duy quản trị vẫn theo lề lối cũ, chưa thích ứng với đặc điểm của nền kinh tế hiện nay, người đứng đầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng gợi mở những hướng đi chiến lược, mang tầm vĩ mô khi đưa ra ý tưởng VNR và các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực cần có sự phối hợp, hợp tác bàn bạc xây dựng chiến lược phát triển lĩnh vực chung, từ đó, các nhóm doanh nghiệp này sẽ nằm trong tổng thể phát triển chung của cả Ủy ban. Các doanh nghiệp bao gồm cả VNR cần có sự phát triển theo hướng phối hợp tổng thể, từ đó tạo thành hệ thống vận tải đa phương thức, đóng góp quan trọng vào hoạt động thương mại và sản xuất cũng như nền kinh tế quốc dân; giảm chi phí logistics, từ đó dẫn tới giảm chi phí hàng hóa và sản xuất; mở rộng mạng lưới vận tải và đạt được hiệu quả kinh tế cao do khi sử dụng các phương thức vận tải có khả năng chuyên chở khối lượng hàng hóa lớn.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ Lãnh đạo và người lao động của VNR trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tổng công ty đã chủ động triển khai các giải pháp thực hiện để giảm thiểu ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến Tổng công ty gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư. Bên cạnh đó, VNR còn gặp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường sắt. Ủy ban chia sẻ và cùng tháo gỡ các khó khăn đối với Tổng công ty.

Về những kiến nghị điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư năm 2020 của VNR do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh giao Tổng công ty phối hợp cùng Vụ Công nghệ và Hạ tầng hoàn thiện đầy đủ các nội dung về điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư năm 2020.

Về các đề xuất của Tổng công ty nhằm tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư năm 2020, Ủy ban đã dự thảo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty đối với 3 nội dung: Miễn, giảm khoản phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt 8% trên doanh thu vận tải cho năm 2020; Miễn trích nộp Ngân sách Nhà nước 20% tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư cho năm 2020; Đánh giá, xem xét việc lùi thời gian thực hiện Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ về niên hạn sử dụng đầu máy, toa xe.