Truy cập nội dung luôn
Cổng thông tin điện tử

Uỷ ban quản lý vốn nhà nước
Tại doanh nghiệp

Thứ sáu, Ngày 08/09/2017

Chính thức đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường cho nhiên liệu bay

26/06/2020

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2020.

Việc giảm 30% thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt qua khó khăn

Hỗ trợ thuế giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Để chính sách sớm đi vào thực hiện, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự án nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn. Dự án nghị quyết đã được gửi xin ý kiến bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và gửi xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

Chính sách thuế BVMT thời gian qua đã khuyến khích phát triển kinh tế bền vững đi liền giảm ô nhiễm môi trường; động viên hợp lý đóng góp của xã hội vào ngân sách nhà nước (NSNN) để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có nhiệm vụ chi cho BVMT, góp phần thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế.

Theo quy định hiện hành, mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít (mức trần trong khung thuế). Thống kê từ Bộ Tài chính cho thấy, số thu từ thuế BVMT liên tục tăng ổn định từ năm 2012 đến nay. Số thu thuế BVMT nếu như năm 2012 là khoảng 11.676 tỷ đồng; năm 2013 là khoảng 11.849 tỷ đồng thì đến năm 2016 là khoảng 43.142 tỷ đồng; năm 2017 là 44.825 tỷ đồng, năm 2018 là 47.050 tỷ đồng và năm 2019 là 63.079 tỷ đồng. Tỷ lệ thu thuế BVMT so với tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) đã tăng từ hơn 1% lên hơn 4% (năm 2019 là 4,07%). Số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay bình quân giai đoạn 2015-2019 là 2.939 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ngành vận tải, trong đó ảnh hưởng nặng nề nhất là vận tải hàng không. Theo đánh giá thì thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng. Số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh. Theo báo cáo của Vietnam Airlines, tính đến hết quý II/2020, số chuyến bay toàn mạng giảm 32,7 nghìn chuyến bay, giảm 88,2% so với kế hoạch; số lượng khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách, giảm 89,3% so với kế hoạch; quy mô sản lượng của VietnamAirlines tháng 4/2020 còn khoảng 2% so với kế hoạch.

Trong khi đó, các doanh nghiệp hàng không vẫn phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh. Trong quý II/2020, doanh thu của Vietnam Airlines giảm khoảng 18 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận giảm gần 6,4 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch.

Trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hàng không trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh các giải pháp khác, việc sử dụng công cụ thuế (trong đó có việc miễn, giảm thuế) cũng là một biện pháp để Chính phủ hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp vận tải hàng không. Đây cũng là giải pháp được nhiều quốc gia áp dụng.

Giảm thu khoảng 80 tỷ đồng/tháng

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước dịch Covid-19, Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay như sau: Từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2020, mức thuế là 2.100 đồng/lít (bằng 70% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14). Từ ngày 1/1/2021 trở đi mức thuế tiếp tục áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 579.

Theo Bộ Tài chính, với số thu thuế bình quân đạt 2.939 tỷ đồng/năm trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019. Khoản thu này có biến động lớn nhất trong năm 2016 (tăng khoảng 76% so với số thu năm 2015), một phần lớn do mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay được điều chỉnh tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.

Hiện nay, với nhiều biện pháp chống dịch kịp thời và hiệu quả, Việt Nam đã kiểm soát được dịch, mở lại các đường bay nội địa, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện hàng không. Dự báo những tháng cuối năm 2020, các hãng hàng không sẽ khôi phục lại toàn bộ đường bay nội địa, mở thêm đường bay nội địa mới cùng với chính sách đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa, nên lượng nhiên liệu tiêu thụ trong 5 tháng cuối năm 2020 ước tính bằng khoảng 75 - 83% cùng kỳ.

Với việc thực hiện giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2020, giảm 900 đồng/lít, thuế giá trị gia tăng cũng giảm tương ứng 10% mức giảm thuế BVMT là 90 đồng/lít, khi đó, sẽ làm số thu BVMT giảm khoảng 72 - 80 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm thuế BVMT sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, việc hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn phải kéo dài thời gian thực hiện.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình), ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không, du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, do đó, việc Chính phủ tập trung các giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng này là hết sức cần thiết và đặc biệt có ý nghĩa. Việc hỗ trợ đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, quay trở lại sẽ có đóng góp cho NSNN.

Media
Thư viện hình ảnh

ỦY BAN QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC TẠI DOANH NGHIỆP

Địa chỉ: Số 6 Bà Huyện Thanh Quan, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 08049558 - Fax: 08049585

Website:www.cmsc.gov.vn

Email: ubqlv@cmsc.gov.vn

Giấy phép: Số 132/GP-TTĐT ngày 26/7/2019

Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp" hoặc

"cmsc.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này