Truy cập nội dung luôn
Cổng thông tin điện tử

Uỷ ban quản lý vốn nhà nước
Tại doanh nghiệp

Thứ sáu, Ngày 08/09/2017

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Tổng công ty Cảng hàng không

23/09/2020

CMSC Chiều ngày 22/9/2020, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và đoàn công tác của Ủy ban đã làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Thị Phú Hà, đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng, Văn phòng và Trung tâm Thông tin.

Toàn cảnh buổi làm việc

Về phía ACV có ông Lại Xuân Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc; các thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc; đại diện lãnh đạo Văn phòng, các Ban chức năng, các Cảng hàng không và công ty thuộc ACV.

Ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19

Báo cáo  tình hình thực hiện kế hoạch năm 2020, Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ACV. Sản lượng vận chuyển hành khách qua các cảng hàng không giảm 51 triệu khách, giảm 44% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch. Tổng doanh thu giảm 11.356 tỷ đồng tương ứng giảm 53%, trong đó doanh thu từ dịch vụ hàng không giảm đến 11.669 tỷ đồng tương ứng giảm 60%. Tổng lợi nhuận trước thuế cũng giảm đến 9.497 tỷ đồng tương ứng giảm đến 80% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch.

Về tác động của dịch Covid-19 đến thu nhập, tiền lương, ACV có gần 10.000 người lao động làm việc tại 21 Cảng hàng không. Trong thời gian cách ly từ ngày 01 đến 22/4/2020 và thời gian dịch bệnh tái phát lần 2, ACV chỉ bố trí lực lượng trực với cơ số tối thiểu, còn lại tạm nghỉ. Trong giai đoạn phục hồi của hoạt động hàng không, người lao động làm việc luân phiên khoảng 50%. Để đảm bảo kết quả kinh doanh, bảo toàn phát triển vốn, ACV đã thực hiện các giải pháp tiết giảm các chi phí, trong đó giảm quỹ lương từ 15 - 45%. Tuy nhiên, ACV chưa thực hiện các giải pháp cắt giảm lao động.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng  quản trị ACV báo cáo tại buổi làm việc

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ về quy mô, cấu trúc, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không. Dự kiến thời gian phục hồi phải mất từ 3 đến 5 năm. Theo đó, ACV đưa ra dự kiến tác động đến kế hoạch kinh doanh và dòng tiền giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

Tổng hành khách đạt 597 triệu lượt, giảm 24% tương đương 184 triệu khách so với dự kiến không có dịch Covid-19; tổng doanh thu đạt 111 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 20% tương đương hơn 28 nghìn tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt 62 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 28%, tương ứng 17 nghìn tỷ đồng so với dự kiến không có Covid-19.

Về dòng tiền tích lũy hàng năm để đầu tư đến năm 2025, ACV dự kiến giảm 24.761 tỷ đồng so với dự kiến khi không có dịch Covid-19 (là phương án trước khi có dịch Covid-19 sau khi chi trả cổ tức hàng năm bằng tiền mặt 9% mệnh giá có cổ phần).

Rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư hệ thống cảng hàng không

Liên quan đến kế hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng cảng hàng không và nhu cầu vốn đến năm 2025, hiện một số dự án đầu tư chưa cấp bách cũng đã được ACV điều chỉnh giãn tiến độ để phù hợp với nhu cầu thị trường nhưng vẫn đảm bảo đầu tư hoàn thiện 21 cảng hàng không hiện hữu. Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018,  ACV đã phân nhóm để ưu tiên tập trung đầu tư

Nhóm 1: Ưu tiên tập trung đầu tư hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch phát triển tại các cảng hàng không có hiệu quả kinh tế cao như Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài, mở rộng cải tạo Nhà ga T1 Đà Nẵng, hay các cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, quốc tế Phú Quốc, Liên Khương… Đặc biệt, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là những cảng đã và sẽ tiếp tục mang lại nguồn thu, lợi nhuận chính cho ACV để tạo ra dòng tiền tích lũy, tiếp tục đầu tư trên toàn hệ thống cảng.

Nhóm 2: Các cảng hàng không đang quá tải, có xu hướng quá tải và có tiềm năng phát triển du lịch gồm, Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Tuy Hòa, Chu Lai, Buôn Mê Thuột, Thọ Xuân, Pleiku.

Nhóm 3: Các cảng hàng không chủ yếu phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và an ninh - quốc phòng như, Điện Biên, Nà Sản, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau.

Trong số các cảng hàng không thuộc nhóm 2, nhóm 3, có một số cảng mặc dù hoạt động kinh doanh không mang đến hiệu quả kinh tế trực tiếp nhưng đã góp phần tạo điểu kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác trên toàn hệ thống cảng hàng không phát triển; kết nối đồng bộ, tăng cường liên kết vùng và đem lại hiệu quả kinh tế chung cho hoạt động của ACV; góp phần đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc ACV

Về kế hoạch vốn đầu tư đến năm 2025, tại 21 cảng hàng không đang hoạt động và cảng hàng không Nà Sản do ACV quản lý, tổng nhu cầu là 43.415 tỷ đồng (trước Covid-19 là 64.080 tỷ đồng). Riêng đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Hội đồng thẩm định Nhà nước dự kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 1, thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, không bảo lãnh Chính phủ, với nhu cầu vốn dự kiến 93.088 tỷ đồng.

Luôn chủ động trong các tình huống

Phát biểu tại buổi làm việc ông Nguyễn Hồng Hiển - Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Hạ tầng đánh giá cao công tác chủ động ứng phó của ACV trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Chủ động tiết giảm chi phí, đồng thời tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải hàng không, nhưng ACV vẫn mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2020 là 1.295 tỷ đồng sẽ là thử thách rất lớn. ACV đã được giao làm chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đây là dự án trọng điểm cho tương lai của ACV. Việc chuẩn bị cho phương án ACV được giao làm chủ đầu tư vào sân bay Long Thành đang tiến triển khá tích cực, tạo thuận lợi trong triển khai các công việc khác của ACV.

Về đầu tư các cảng hàng không để phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, theo ông Phạm Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, đây là vấn đề khó khăn. Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII nêu việc doanh nghiệp Nhà nước có vai trò, trách nhiệm tham gia đầu tư phát triển góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã hội vùng miền địa phương. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhà nước cũng cần đảm bảo cân đối thực hiện các nhiệm vụ chính trị và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Do đó, thời gian tới, Ủy ban cùng ACV cần có nghiên cứu, đánh giá toàn diện hơn tổng thể hiệu quả việc đầu tư này.

Bà Đặng Thị Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Kiểm soát nội bộ cho biết, nội dung thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, ACV cơ bản hoàn thành các kiến nghị. Tuy nhiên, đại diện Vụ cũng đề nghị ACV khẩn trương hoàn tất báo cáo tổng hợp tình hình sử dụng đất, kết quả công tác chuyển đổi đất sản xuất, kinh doanh sang đất nhà ở giai đoạn 2011 – 2019 theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Liên quan đến công tác Đảng, ông Nguyễn Cảnh Toàn – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đề nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy ACV thường xuyên quán triệt chính trị tư tưởng cho người lao động trong tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Đề nghị lưu ý bố trí phân công lãnh đạo giữ vị trí chủ chốt trong Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc là cấp ủy cấp trên và cấp ủy cùng cấp; đồng thời, rà soát tổ chức bộ máy theo quy định của Trung ương theo hướng sáp nhập một số ban có chức năng nhiệm vụ tương đồng giữa công tác Đảng và công tác chuyên môn.

Ông Trần Công Hòa – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin cho biết, ACV đã kết nối Trục liên thông văn bản quốc gia qua cổng Ủy ban. ACV cũng đã triển khai một số hạng mục, phục vụ mục tiêu phòng chống dịch Covid-19, quản trị điều hành, họp trực tuyến, Bộ phần mềm bộ chỉ số với Ủy ban.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Thị Phú Hà

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Thị Phú Hà lưu ý ACV trong công tác quản lý tài chính, tránh xảy ra trường hợp xấu, trở thành doanh nghiệp gánh nợ. Đối với phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của một số dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban đề nghị ACV cần có phương án tối ưu, đảm bảo nguồn vốn nhà nước và có phần dự trữ cho các dự án lớn như xây dựng sân bay Long Thành sau này. Trong giám sát tài chính, ACV thực hiện xong hạng mục nào quyết toán ngay hạng mục đó. Về đề xuất đầu tư, vẫn phải đảm bảo bảo toàn nguồn vốn Nhà nước nên cần phải có sự lựa chọn, điều chỉnh, cân đối giữa đảm bảo hiệu quả kinh tế với nhiệm vụ chính trị.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao nỗ lực của ACV thời gian qua trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan rộng trên toàn thế giới. Trong thời gian tới, ACV cần tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, tiết giảm chi phí, đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. ACV cũng cần xây dựng các “kịch bản” xấu nhất, cũng như thuận lợi, tốt nhất để luôn chủ động trong các tình huống.

Bên cạnh đó, vẫn phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không; tổ chức sắp xếp dây chuyền khai thác khoa học và linh hoạt, khai thác tối ưu nguồn tài nguyên của các cảng và hệ thống kết cấu hạ tầng tại các cảng hàng không; đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn, quy định nhằm tạo điều kiện để các hãng hàng không triển khai chính sách kích cầu, tăng tần suất khai thác thị trường nội địa.

Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh phát biểu kết luận buổi làm việc

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh đề nghị ACV đánh giá lại tình hình khả năng huy động vốn giai đoạn 2021 – 2025, trong đó lưu ý đánh giá tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh; rà soát toàn bộ danh mục thuộc kế hoạch đầu tư giai đoạn 5 năm 2020 – 2025. Rà soát và thực hiện nghiêm túc các nội dung kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tại Báo cáo Kiểm toán Nhà nước, Báo cáo kiểm toán độc lập, chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện các kết luận trên.

ACV cũng cần chủ động, tích cực phối hợp với các Vụ chức năng thuộc Ủy ban và các Bộ ngành, các cơ quan quản lý nhà nước hòan thiện các cơ chế chính sách cho ACV như: Cơ chế quản lý khu bay, quyền đầu tư của ACV tại các sân bay, điều chỉnh quy hoạch các sân bay theo Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch Ủy ban giao Vụ Công nghệ và Hạ tầng phối hợp với các Vụ chức năng và ACV làm rõ các vướng mắc liên quan đến quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng cảng hàng không, đề xuất lãnh đạo Ủy ban xem xét, kiến nghị cấp có thẩm quyền.

* Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Ông Nguyễn Hồng Hiển – Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Hạ tầng
Ông Phạm Tuấn Anh – Vụ trưởng Vụ Tổng hợp
Ông Nguyễn Cảnh Toàn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
Bà Đặng Thị Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Kiểm soát nội bộ
Ông Trần Công Hòa – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin

PV

Media
Thư viện hình ảnh

ỦY BAN QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC TẠI DOANH NGHIỆP

Địa chỉ: Số 6 Bà Huyện Thanh Quan, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 08049558 - Fax: 08049585

Website:www.cmsc.gov.vn

Email: ubqlv@cmsc.gov.vn

Giấy phép: Số 132/GP-TTĐT ngày 26/7/2019

Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp" hoặc

"cmsc.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này