Truy cập nội dung luôn
Cổng thông tin điện tử

Uỷ ban quản lý vốn nhà nước
Tại doanh nghiệp

Thứ sáu, Ngày 08/09/2017

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Cần chính sách linh hoạt để ứng phó

31-07-2019

CMSC Là một nền kinh tế với độ mở thương mại cao và có quan hệ thương mại lớn đối với cả Mỹ và Trung Quốc, Việt Nam khó có thể tránh khỏi những tác động cả trực tiếp và gián tiếp từ cuộc chiến tranh thương mại (CTTM) giữa hai nước này. Do đó, Việt Nam cần đề ra một số chính sách linh hoạt để ứng phó trước những diễn biến phức tạp khó lường của cuộc CTTM Mỹ - Trung.

Tác động hai chiều

Ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, những diễn biến, động thái liên quan của Mỹ và Trung Quốc trong cuộc CTTM Mỹ - Trung sẽ đem đến những tác động nhiều chiều đối với nền kinh tế Việt Nam. Trước hết, Việt Nam được đánh giá là quốc gia được hưởng lợi theo nghĩa tương đối trong cuộc CTTM này. Tuy nhiên, các đánh giá này đều chỉ giới hạn ở phạm vi các biện pháp thuế quan mà Mỹ và Trung Quốc sử dụng. Theo đó, các hàng rào thuế quan mà Mỹ và Trung Quốc áp bổ sung cho nhau vô hình trung làm tăng cơ hội xuất khẩu (XK) cho các nước thứ ba, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, gia tăng bất định trong bối cảnh CTTM có thể cũng khiến các công ty đa quốc gia lớn trên thế giới chuyển một phần hoặc toàn bộ các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc sang các nước khác, chẳng hạn như Việt Nam…

Bên cạnh một số tác động tích cực, theo ông Dương, Việt Nam cũng phải đối mặt với không ít rủi ro, bất lợi. Cụ thể, do khó khăn về đầu ra, hàng Trung Quốc có thể được đẩy sang thị trường Việt Nam và cạnh tranh với hàng Việt Nam ở các thị trường thứ ba khác. Nếu kiểm soát thiếu hiệu quả, Việt Nam có thể gặp phải nhiều hơn các lô hàng Trung Quốc “mượn đường” để XK sang Mỹ và ngược lại.

Bên cạnh đó, khi nhà đầu tư nước ngoài thu hẹp sản xuất ở Trung Quốc có thể làm giảm nhu cầu nhập khẩu (NK) từ Việt Nam. Đồng thời, đồng nhân dân tệ mất giá so với USD cũng khiến hàng Việt Nam trở nên kém cạnh tranh hơn về giá so với hàng Trung Quốc. Mặt khác, Trung Quốc cũng gia tăng các tiêu chuẩn, quy định áp dụng đối với hàng NK, trong đó có hàng NK từ Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, bản thân dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam cũng có một phần đáng kể là vốn góp, mua cổ phần, đặc biệt là từ Hồng Kông và Trung Quốc. Điều này đặt ra quan ngại về lợi ích thu được từ các dòng vốn đầu tư này, bởi các nhà đầu tư có thể chỉ đến “tránh bão” ở Việt Nam trong bối cảnh CTTM, đòi hỏi Việt Nam phải có các biện pháp hiệu quả để sàng lọc các dự án đầu tư phù hợp với ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam…

Hỗ trợ giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp trong nước

Ông Nguyễn Anh Dương cho rằng, những diễn biến đến nay cho thấy Việt Nam bước đầu đã tận dụng được cơ hội và xử lý một số thách thức từ CTTM Mỹ - Trung. Biểu hiện, tốc độ tăng trưởng kinh tế và XK vẫn ở mức tương đối cao. Vốn FDI thực hiện tăng khá vững chắc. Điều hành tỷ giá vẫn là điểm sáng, qua đó giúp xử lý đáng kể những tác động bất lợi từ kinh tế bên ngoài đến môi trường kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, Việt Nam vẫn giải trình thường xuyên với phía Mỹ và ít nhiều tạo dựng, củng cố được niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) Mỹ nói chung và cộng đồng DN nói riêng…

Đồng quan điểm trên, tuy nhiên, theo ông Lê Xuân Bá - nguyên Viện trưởng CIEM, trong bối cảnh cuộc CTTM Mỹ - Trung vẫn đang có những diễn biến phức tạp hết sức khó lường, Việt Nam khó có thể phán đoán về kết quả cuộc chiến thương mại và đề ra chính sách ứng phó một cách cứng nhắc, thay vào đó Việt Nam cần đề ra một số chính sách linh hoạt để ứng phó. Theo đó, Việt Nam cần chủ động xây dựng, cập nhật các kịch bản ứng phó với những diễn biến của cuộc CTTM Mỹ - Trung. Từ đó, rà soát lại những quy định chính sách hiện hành, đảm bảo có công cụ và dư địa chính sách phù hợp để định hướng hàng hoá NK và ứng phó với những biến động bất lợi trên thị trường thế giới. Trong bối cảnh Mỹ tăng cường bảo hộ hàng hóa trong nước, thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ tăng nhanh khiến cho Việt Nam rất dễ rơi vào “tầm ngắm” của các cơ quan thương mại Mỹ. Do vậy, trong thời gian tới, Việt Nam cần có những biện pháp ứng phó thích hợp để khỏi bị Mỹ đưa vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ, nhằm tránh những biện pháp phòng vệ thương mại mà Mỹ có thể áp dụng đối với Việt Nam - ông Lê Xuân Bá nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo ông Đặng Đức Anh - Phó Giám dốc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ cần có các biện pháp hỗ trợ để giảm thiểu rủi ro cho các DN trong nước. Chẳng hạn như, Chính phủ cần hỗ trợ DN tìm thêm hướng XK ổn định và thuận lợi hơn, tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và sẽ có với các thị trường tiềm năng khác ngoài Mỹ và Trung Quốc. Đặc biệt, cần hỗ trợ DN nâng cao trình độ, đầu tư vào công nghệ sản xuất, quản lý nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo được nội lực, sức mạnh giúp DN tồn tại và vượt qua mọi khó khăn, nhất là trong thời đại khoa công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Song song với đó, các DN cũng cần được cung cấp thông tin rộng rãi đối với các vấn đề liên quan đến xung đột thương mại Mỹ - Trung, bao gồm các động thái giữa hai bên và danh mục hàng hóa bị ép thuế. Từ đó, DN có thể chủ động điều chỉnh sản xuất, tìm kiếm thị trường, đối tác linh hoạt hay cân nhắc sử dụng hoặc đối phó với các biện pháp phòng vệ thương mại trong và ngoài nước...


Hà Anh

Tag: chiến tranh thương mại mỹ - trung

Thư viện hình ảnh

ỦY BAN QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC TẠI DOANH NGHIỆP

Địa chỉ: Số 6 Bà Huyện Thanh Quan, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 08049558 - Fax: 08049585

Website:www.cmsc.gov.vn

Email: ubqlv@cmsc.gov.vn

Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp" hoặc

"cmsc.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này