Truy cập nội dung luôn
Cổng thông tin điện tử

Uỷ ban quản lý vốn nhà nước
Tại doanh nghiệp

Thứ sáu, Ngày 08/09/2017

Lấy ý kiến về việc đề nghị xét tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đoàn bay 919 thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam

18-02-2019

ỦY BAN QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC TẠI DOANH NGHIỆP

THÔNG BÁO

Lấy ý kiến về việc đề nghị  xét tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tập thể Đoàn bay 919 thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VietnamAirlines) nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (01/5/1959 – 01/5/2019)

 

  1. Thông tin về Đoàn bay 919

 

Tóm tắt thành tích

1. Thành tích tiêu biểu:

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Đoàn bay 919 thuộc VietnamAirlines đã lập được nhiều thành tích xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được thành lập năm 01/5/1959 tiền thân là Trung đoàn không quân vận tải 919. Hiện nay, Đoàn bay 919 với 1.336 lao động (1.178 phi công với 908 Phi công Việt Nam và 270 Phi công nước ngoài) thực hiện Chức năng chính là quản lý, đào tạo, khai thác sử dụng lực lượng phi công trong nước và nước ngoài phục vụ chuyến bay khai thác của Vietnam airlines và hỗ trợ lực lượng phi công phục vụ cho các chuyến bay khai thác của Jesstar, Vasco, K6 (Air Cambodia).

Thành tích nổi bật: Tham gia cuộc kháng chiến chống mỹ giải phóng đất nước: cuối năm 1959, Phi công thuộc Đoàn bay 919 được giao nhiệm vụ bay vận chuyển quân sự, bay chở khách, bay chuyên cơ đưa đón các phái đoàn quân sự nước ngoài, đặc biệttrongđóbay chuyên cơ đưa đón Bác Hồ đi công tác Lạng Sơn, Đồng Hới v.v...Vận chuyển tiếp tế lương thực, vũ khí, thuốc men cho các đơn vị đầu tiên mở đường Trường Sơn, chi viện cho bộ đội ở chiến trường Lào những năm 1959, 1960, 1961, 1962; chi viện cho chiến trường Thừa Thiên Huế mùa xuân năm 1968; bay cơ động để vận chuyển lực lượng bộ đội chủ lực theo sự phát triển nhanh chóng của chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975.Mở mặt trận không đối không đầu tiên thắng lợi, dùng máy bay T-28, chiến lợi phẩm của địch đó bắn cháy một máy bay biệt kích của địch trên bầu trời Tây Bắc 02/1964;Mở mặt trận không đối biển đầu tiên thắng lợi, dùng máy bay AN-2 bắn chìm tàu biệt kích của địch tại vùng biển Sầm Sơn - Thanh hóa tháng 3 năm 1966; Mở mặt trận không đối đất đầu tiên thắng lợi, dùng máy bay AN-2 oanh tạc, tiêu diệt toàn bộ căn cứ Rada Pathí của đế quốc Mỹ trên biên giới Việt - Lào tháng 1 năm 1968. Tham gia cuộc kháng chiến chống Trung Quốc sâm lược năm 1979: 02/1979 vận chuyển quân, khí tài quân sự phục vụ cho chiến trường; trong đó có những chuyến bay đêm cực kỳ nguy hiểm bằng máy bay IL-14 từ Sân bay Gia Lâm chở đạn dược, thuốc men vượt vòng vây của kẻ thù chi viện cho bộ đội tại Trùng Khánh, Cao Bằng. Tham gia Phục vụ ANQP, chính trị, xã hội của đất nước: những năm gần đây, phi công Đoàn bay 919 cũng đó nhận và thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chuyên chở quân dụng, khí tài đến những nơi xảy ra mất an ninh trật tự: Một số ví dụ điển hình như chiến dịch tây nguyên, giải cứu NLĐ Việt Nam tại Libi, chuyên chở người Việt Nam về nước trong thời điểm Nhật Bản bị động đất, sóng thần…

 

Giai đoạn từ 2004 đến nay (15 năm):

Thực hiện thành công chuyển loại, làm chủ các dòng máy bay hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Đào tạo, huấn luyện chuyển loại từ các dòng máy bay tầm ngắn do Liên Xô và Đông Âu sản xuất sang làm chủ khai thác các dòng máy bay hiện đại nhất do các nước phương tây sản xuất. Phát triển đội ngũ phi công là người Việt Nam.Từ con số ban đầu 20% phi công là người Việt Nam đến thời điểm hiện tại phi công là người Việt Nam chiếm 73% trên tổng số 1.178 phi công thuộc Đoàn bay 919 quản lý. Thực hiện an toàn tuyệt đối (100%) các chuyến bay, đặc biệt các chuyến chuyên cơ phục vụ Lãnh đạo, Đảng Nhà nước đi công tác, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế đất nước, con người Việt Nam trên trường quốc tế. Giai đoạn 2004-2018 đã thực hiện:1.459.434 lượt chuyến bay; 3.252.414 giờ bay; 2.907 chuyến chuyên cơ. Tổ chức công tác đào tạo huấn luyện. Từ con số không trong công tác đào tạo huấn luyện phi công ở trong nước, đến nay tự chủ được đội ngũ giáo viên, huấn luyện bay tiêu chuẩn, phi công thường xuyên được kiểm tra định kỳ Simulator (buồng lái máy bay giả định), trong đó có thanh tra, giáo viên bay, phi công lái chính, lái phụ …Kết quả đào tạo, huấn luyện và phê chuẩn làm nhiệm vụ bay cho các loại máy bay của Đoàn bay 919 trong 15 năm qua (từ năm 2004 đến 2019), đã vào khai thác được 1.500 lượt phi công, trong đó có: 400 lượt lái chính, 1.000 lượt lái phụ (đặc biệt có trên 10 phi công nữ Việt Nam) và hơn 200 lượt giáo viên cho các loại máy bay của Vietnam Airlines. Đồng thời Đoàn bay 919 còn trực tiếp huấn luyện, đào tạo và phê chuẩn lái chính cho hàng trăm phi công nước ngoài bay thuê cho Vietnam Airlines. Kết hợp với cơ quan chức năng QLNN xây dựng nên những bộ tài liệu, quy định cho hoạt động khai thác bay.VD như:Bộ tài liệu phương thức khai thác tiêu chuẩn các đội bay (SOP); Chương trình huấn luyện tổ bay (FCTP); Chính sách huấn luyện tổ bay;Hướng dẫn khai thác bay (FOM); Quản lý nguồn nhân lực tổ bay (CRM); Khóa huấn luyện mặt đất cho Lái chính máy bay; Tài liệu huấn luyện lý thuyết vận tải Hàng không (ATPL) cho phi công;Tài liệu huấn luyện bay trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn bằng không - LVO); Tài liệu huấn luyện ETOPS (kéo dài thời gian bay đối với loại máy bay 2 động cơ) Tài liệu huấn luyện phương thức bay không dùng hỗ trợ của đài dẫn đường mặt đất (PNB); Tài liệu huấn luyện bay trong vùng trời giảm phân cách tối thiểu về độ cao (RVSM)….Thực hiện hiệu quả tiết kiệm chi phí trong quá trình khai thác, áp dụng cáchtính nhiên liệu dự phòng cho các chuyến bay đường trung và đường dài; Phi công bay theo chế độ tiết kiệm (Economy speed); Phi công nỗ lực yêu cầu cho bay ở độ cao tối ưu; khai thác bay ETOPS 120 phút đến AUSTRALIA nằm trong dự án chuẩn bị đường bay thẳng đến Mỹ; khai thác CAT II/ III làm giảm số lần máy bay phải hạ cánh tại các sân bay dự bị. Phục vụ ANQP đất nước: Chuyên chở quân, khí tài đến những nơi xảy ra mất an ninh trật tự: Một số ví dụ điển hình như chiến dịch tây nguyên, giải cứu NLĐ Việt Nam tại Libi, chuyên chở người Việt Nam về nước trong thời điểm Nhật Bản bị động đất, sóng thần…Công tác xã hội, địa phương: Là đơn vị luôn nằm trong những đơn vị có số tiền đóng góp đi đầu trong các hoạt động quyên góp, ủng hộ. Trực tiếp quản lý và chăm sóc các liệt sỹ, gia đình chính sách CBCNV thuộc Đoàn bay 919 từ năm 1978 trở lại đây (Khoảng 120 Liệt sỹ và gia đình chính sách). Đoàn 919 luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và nội bộ đoàn kết, tổ chức Đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Đoàn bay 919 đã được Đảng và nhà nước tôn vinh, khen thưởng:

  • Anh hùng lực lượng vũ trang năm 1994
  • Cờ thi đua Chính phủ năm 2011, 2013
  • Huân chương chiến công hạng nhất năm 1967, hạng nhì năm 1981
  • Huân chương quân công hạng nhất năm 1984, hạng nhì năm 1994
  • Huân chương lao động hạng nhất năm 2004
  • Huân chương Hồ Chí Minh năm 2009
  1. Tiếp nhận phản hồi

Mọi thông tin phản hồi về Đoàn bay 919 xin vui lòng liên hệ (trước ngày 05/3/2019):

 

Vụ Tổ chức cán bộ - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Số 6, Bà Huyện Thanh Quan, Ba Đình, Hà Nội.

Cán bộ tiếp nhận: Phạm Minh Hoàng

ĐT: 0902066666

Email: hoangpm@cmsc.gov.vn


ỦY BAN QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC TẠI DOANH NGHIỆP

Địa chỉ: Số 6 Bà Huyện Thanh Quan, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 08049558 - Fax: 08049585

Website:www.cmsc.gov.vn

Email: ubqlv@cmsc.gov.vn

Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp" hoặc

"cmsc.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này