Petrolimex Sài Gòn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh
09/09/2020
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, việc liên tục đẩy mạnh ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin của Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
![]() |
Trụ sở Công ty Xăng đầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) tại TP. Hồ Chí Minh |
Qua 45 năm xây dựng, đổi mới và phát triển của Petrolimex Sài Gòn (17/9/1975 - 17/9/2020), nỗ lực đẩy mạnh xây dựng và ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin đã và đang góp phần vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Năm 2010, Petrolimex Sài Gòn đã cùng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) triển khai thành công hệ thống quản trị nguồn lực ERP-SAP áp dụng tại công ty và Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè. Sau đó, tiếp tục triển khai thành công hệ thống quản lý cửa hàng bán lẻ xăng dầu (eGAS), hóa đơn điện tử với phần lớn thông tin được số hóa và quản trị một cách nghiêm ngặt và xuyên suốt.
Cùng với việc tiếp tục đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, tự động hóa, hiện đại hóa cửa hàng xăng dầu, kho cảng, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh không ngừng phát triển. Năm 2018, Petrolimex Sài Gòn đã tự phát triển phần mềm Cổng thông tin điều độ hàng hóa, giúp lãnh đạo, nhân viên nghiệp vụ có công cụ quản lý, điều hành trong công tác điều độ hàng hóa theo thời gian thực thuận lợi và nhanh chóng.
Trước sự bùng nổ của công nghệ trong thời đại số, năm 2019, Petrolimex Sài Gòn tiếp tục đưa vào vận hành hệ thống Quản lý đơn hàng trực tuyến (SMO). Đây là trang web giao dịch điện tử, giúp chuyển đổi từ phương thức giao dịch bán hàng truyền thống sang giao dịch điện tử nhằm mang lại nhiều tiện ích gia tăng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng.
Phần mềm SMO được xây dựng chủ yếu tập trung phục vụ khách hàng và các đơn vị vận tải trong giao dịch hàng hóa với Petrolimex Sài Gòn. Thông qua Internet, khách hàng có thể tự lập và quản lý đơn hàng, lên kế hoạch nhận hàng, theo dõi xuyên suốt quá trình giao nhận hàng hóa từ lúc phương tiện vào Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè cho đến lúc hoàn tất giao dịch và rời kho. Các đơn vị vận tải có thể sắp xếp phương tiện và quản lý chuyến nhận hàng cho từng đơn hàng qua phần mềm SMO. Đây cũng là giải pháp kịp thời, hiệu quả trong giao dịch thương mại với ưu thế giảm tiếp xúc trực tiếp nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động, đồng thời vẫn đảm bảo nguồn hàng cho nội bộ Petrolimex và các đối tác trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam.
![]() |
Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Petrolimex Sài Gòn |
Năm 2019, Petrolimex Sài Gòn đã đưa vào khai thác sử dụng hệ thống Quản lý năng lực phòng thử nghiệm nhằm phát huy tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý, nghiệp vụ để hỗ trợ công tác quản lý, nâng cao năng suất lao động. Hệ thống đã giúp Công ty nâng cao độ chính xác, đảm bảo cung cấp dữ liệu nhanh chóng, kịp thời và giúp cải thiện khả năng tương tác giữa khách hàng, Công ty và cán bộ nghiệp. Với phần mềm này, người quản lý có thể quản lý các lô hàng và truy xuất tận cùng nguồn gốc của một mặt hàng, một lô hàng đã nhập, xuất tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè. Ngoài ra, phần mềm còn giúp cho công tác quản lý, thử nghiệm, điều độ hàng hóa được thông suốt và hỗ trợ các cảnh báo bồn tách lớp.
Tại Hội nghị tổng kết công nghệ thông tin năm 2017, ông Nguyễn Văn Cảnh - Chủ tịch Petrolimex Sài Gòn khẳng định, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ trên thế giới là cơ hội và cũng chính là thách thức, đòi hỏi doanh nghiệp cần có tầm nhìn và mục tiêu, chiến lược đúng đắn cho giai đoạn phát triển mới. Với tinh thần đó, đội ngũ làm công tác Công nghệ thông tin của Petrolimex Sài Gòn đã tập trung xây dựng đề án phát triển, ứng dụng Công nghệ thông tin đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Đây cũng là định hướng để công nghệ thông tin góp phần xây dựng và phát triển Công ty.