EVN đặt mục tiêu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số
21/11/2024
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đặt mục tiêu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số, lấy sự hài lòng của khách hàng là thước đo, trên cơ sở ứng dụng toàn diện công nghệ số trong quản lý và phát triển lĩnh vực năng lượng.
Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm (thứ 2 từ trái sang) chia sẻ tại Tọa đàm "Thúc đẩy chuyển đổi số ngành Công thương" ngày 21/11 - Ảnh: VGP |
Đây là chia sẻ của Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tại tọa đàm "Thúc đẩy chuyển đổi số ngành Công Thương", ngày 21/11, tại Hà Nội.
Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, với mục tiêu này, EVN đã mạnh dạn thực hiện chuyển đổi số toàn diện các hoạt động trong Tập đoàn, trong đó 100% các dịch vụ điện cấp độ 4 đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; 99,54% các giao dịch sử dụng điện được thực hiện trên môi trường điện tử; toàn bộ quá trình sử dụng điện đã được số hóa và liên thông với nhau từ yêu cầu sử dụng điện, đến lúc sử dụng điện, giải đáp các yêu cầu sử dụng điện, phát hành hóa đơn, thanh toán hóa đơn,... đều được thực hiện trên môi trường điện tử.
Để có kết quả này, EVN đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, trong đó đã tiến hành rà soát các quy trình nội bộ để tối ưu, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, điển hình như quy trình kinh doanh của EVN liên tục được cải tiến, thay đổi 4 lần kể từ năm 2002 đến nay.
Quy hoạch và từng bước chuyển đổi thiết bị công nghệ mới thay thế cho các thiết bị đã hết hạn sử dụng (công tơ điện tử đo xa thay thế cho công tơ cơ hết hạn sử dụng); đồng thời thay đổi và phát triển đồng bộ với sự phát triển chung của các nền tảng hạ tầng quốc gia và các cơ chế chính sách của Nhà nước.
Theo ông Võ Quang Lâm, qua thực tế thực hiện chuyển đổi số của EVN, kinh nghiệm cho thấy hình thành văn hóa chấp nhận đổi mới trong doanh nghiệp là bắt buộc đồng thời cũng là nhiệm vụ khó khăn nhất. Do đó, công tác truyền thông và đào tạo nhận thức phải được ưu tiên.
Phải có lộ trình thay đổi đồng bộ với môi trường xã hội và chính sách quốc gia, triển khai thí điểm, từng bước tháo gỡ các vướng mắc, đánh giá hiệu quả rồi triển khai diện rộng.
Liên tục cải tiến và tối ưu các nhiệm vụmang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp và thuận tiện khách hàng.