Tàu container lớn nhất thế giới cập cảng Cái Mép
28/10/2020
Sáng 26/10, Cảng Quốc tế Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm lễ đón siêu tàu chở container Margrethe Maersk lớn nhất từ trước đến nay cập cảng để bốc dỡ hàng.
![]() |
Tàu container Margrethe Maersk, một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, có trọng tải 214.121 DWT |
Tàu container Margrethe Maersk, một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, có trọng tải 214.121 DWT, sức chở hơn 18.300 TEU, dài gần 400m, rộng 59m.
Đây là một trong số ít tàu container lớn nhất thế giới hiện nay đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ Tây nước Mỹ hàng tuần cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT - liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals).
Với sự kiện này, CMIT trở thành 1 trong số khoảng 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới.
Để tàu container này cập cảng, Công ty cảng CMIT phối hợp đơn vị tư vấn Portcoast khảo sát, đánh giá kết cấu hạ tầng bến cảng, xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải trình các cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt, đảm bảo tàu vào cảng tuyệt đối an toàn.
Theo CMIT, sự kiện tàu cập cảng là dấu mốc quan trọng không chỉ cho riêng cảng CMIT thuộc khu cảng nước sâu Cái Mép mà còn của cả ngành hàng hải Việt Nam.
Việc cảng CMIT đủ năng lực và được cấp phép tiếp nhận tàu trọng tải đến hơn 214.000 tấn hạ tải cập cảng cũng có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...
Khi đó, hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam sẽ được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần trung chuyển qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia... giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở, từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường.
Do vậy, đây là một bước phát triển lớn của ngành hàng hải để chuẩn bị nguồn lực phục vụ cho tiềm năng tăng trưởng của ngoại thương Việt Nam.