Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023
20/04/2023
CMSC Sáng 20/4, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Toàn cảnh Đại hội |
Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tổng hợp, Vụ Pháp chế, Kiểm soát nội bộ và Văn phòng Ủy ban; đại diện Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan.
Về phía VIMC có ông Lê Anh Sơn – Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng giám đốc cùng các thành viên Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, đại diện lãnh đạo các Ban chức năng, các đơn vị trực thuộc cùng các cổ đông liên quan.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc VIMC báo cáo tại Đại hội |
Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp
Báo cáo tại Đại hội, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng giám đốc VIMC cho biết, năm 2022 là một năm nhiều khó khăn, thử thách với VIMC. Với sự đồng lòng, đoàn kết, VIMC đã xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, ưu tiên nguồn lực cho các hoạt động cốt lõi, lựa chọn các dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao và bền vững, tạo chuỗi giá trị xoay quanh các mặt hàng chiến lược. Năm 2022, doanh thu hợp nhất của VIMC đạt 15.300 tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất đạt 3.055 tỷ đồng, bằng 84% cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận công ty mẹ đạt 653 tỷ đồng, bằng 283% cùng kỳ.
Trong đó, khối cảng biển tiếp tục tăng trưởng ổn định với lợi nhuận đạt 1.483 tỷ đồng (bằng 57% so với năm 2021). Hệ thống cảng của VIMC phát triển thêm được 10 tuyến dịch vụ container mới; đồng thời đã triển khai và thử nghiệm tuyến vận tải container kết nối trực tiếp cảng Cửa Lò với Ấn Độ, Bangladesh, thử nghiệm đưa tàu container vào cảng Cái Cui – Cần Thơ.
Lợi nhuận toàn khối vận tải biển năm 2022 đạt 1.823 tỷ đồng (bằng 170% so với năm 2021). Lợi nhuận toàn khối dịch vụ năm 2022 đạt 81 tỷ đồng (bằng 81% so với năm 2021).
Đặc biệt, VIMC tích cực triển khai thỏa thuận hợp tác chiến lược đã ký kết với hãng tàu container lớn nhất thế giới - MSC trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics tại Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh, nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.
Ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC phát biểu tại Đại hội |
Phấn đấu lợi nhuận hơn 2.300 tỷ đồng năm 2023
Về kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023, VIMC thận trọng đặt những mục tiêu có phần giảm so với kết quả thực hiện năm 2022. Cụ thể, kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2023 đạt 13.354 tỷ đồng (bằng 87% thực hiện năm 2022) với lợi nhuận hợp nhất đạt 2.330 tỷ đồng (bằng 76% thực hiện năm 2022). Doanh thu công ty mẹ đặt mục tiêu đạt 2.024 tỷ đồng, bằng 84% thực hiện năm 2022.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nhận định, thị trường vận tải biển năm 2023 sẽ rất khó khăn.
Theo phân tích, lạm phát cao và gia tăng ở nhiều quốc gia làm tăng gánh nặng lên nền kinh tế thế giới. Việc đóng cửa nền kinh tế để phòng ngừa dịch bệnh khiến nhu cầu tiêu năng lượng hoá thạch như than sụt giảm mạnh.
Bên cạnh đó, Trung Quốc đặt mục tiêu giảm hàm lượng khí thải từ hoạt động sản xuất thép và tránh phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu bằng việc đẩy mạnh tiêu thụ sản lượng nội địa cũng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới nhu cầu vận chuyển bằng đường biển.
Nguồn cung tàu tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thị trường vận tải tàu hàng rời và tàu container. Thị trường tàu dầu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong năm 2023 như việc áp giá trần đối với dầu của Nga đến từ các quốc gia Phương Tây, tình trạng bất ổn nguồn cung dầu của Nga, sự thay đổi trong chính sách cũng như nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc...
Khối cảng biển đối mặt với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ khi nhiều địa phương và doanh nghiệp tiếp tục triển khai các dự án đầu tư và xây dựng cảng biển để hoàn thiện và mở rộng hoạt động. Trong khi đó, nguồn hàng có nguy cơ suy giảm sau một năm bùng nổ do nhiều yếu tố (dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, chính sách…).
Ngoài ra, còn các yếu tố khác tác động đến thị trường vận tải biển năm 2023 như những quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) liên quan tới Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra. Công ước mới được đánh giá sẽ tiếp tục tác động tới thị trường vận tải biển trong năm 2023 trong bối cảnh phần lớn đội tàu toàn cầu hiện chưa đáp ứng được nhu cầu mới về hàm lượng khí thải.
Sự thay đổi với chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc, các thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ là những rủi ro lớn với giá cước tàu hàng khô và container. Mặt khác, sản lượng than sản xuất trong nước tăng mạnh của Trung Quốc và nhu cầu container giảm nhanh do suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn tác động lớn tới giá cước trong trung và dài hạn.
"Biến động mạnh về giá dầu trong bối cảnh nguồn cung không chắc chắn như hiện nay sẽ làm tăng chi phí hoạt động khai thác tàu, sẽ tác động mạnh mẽ tới doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023", lãnh đạo VIMC đánh giá.
Từ những phân tích trên, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, trong kế hoạch năm 2023, doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển các hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả bền vững, ưu tiên với các dự án trọng điểm như đảm bảo tiến độ bến 3, 4 Lạch Huyện, hoàn thành tiến độ các thủ tục cho dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), phát triển đội tàu container...
Đối với hoạt động vận tải, doanh nghiệp đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới khách hàng. Đồng thời, tập trung tái cấu trúc các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển và dịch vụ logistics...
Các cổ đông biểu quyết nhất trí thông qua một số các nội dung quan trọng của Đại hội |
Đại hội đồng cổ đông VIMC năm 2023 đã biểu quyết nhất trí thông qua một số các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị năm 2022, kế hoạch năm 2023; Báo cáo tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển năm 2022 và Kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển năm 2023; Báo cáo hoạt động của Ban kiểm soát năm 2022, kế hoạch năm 2023; Tờ trình thông qua phương án phân phối lợi nhuận và trích lập các quỹ năm 2022; Tờ trình về phương án trả thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát năm 2023; Tờ trình thông qua danh sách lựa chọn Công ty kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2023.
Tại Đại hội, các cổ đông đều bày tỏ tin tưởng, đánh giá cao sự phát triển ổn định, bền vững của VIMC và bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục ủng hộ, giao quyền tối đa cho HĐQT chủ động trong công tác quản lý, điều hành để thực hiện thành công các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển năm 2023 và mang lại lợi ích cao nhất cho các cổ đông và nhà đầu tư.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội |
Nâng cao dự báo biến động về kinh tế vĩ mô để xây dựng chỉ tiêu sát với thực tiễn
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của ban lãnh đạo, Hội đồng quản trị (HĐQT), cùng toàn thể người lao động của VIMC cũng như tất cả các cổ đông đã tạo ra kết quả đáng ghi nhận năm 2022 trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn chịu nhiều tác động của dịch bệnh covid cũng như tình hình địa chính trị thế giới diễn biến phức tạp. Kết quả này cho thấy công tác cập nhật dự báo và xây dựng kế hoạch tương đối sát với thực tế.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẳng định thời gian tới, nền kinh tế tiếp tục chịu nhiều tác động của dịch bệnh covid -19, tình hình kinh tế phức tạp gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, sản xuất.
Do đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị VIMC cần nâng cao dự báo biến động về kinh tế vĩ mô để xây dựng chỉ tiêu sát với thực tiễn, bù đắp những sự sụt giảm bằng các chương trình cụ thể như giảm chi phí, tăng thị phần. Doanh nghiệp cũng cần tránh đầu tư dàn trải, lãng phí, gây thất thoát tài sản của doanh nghiệp và nhà nước.
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cũng lưu ý VIMC triển khai một số nội dung trọng tâm sau: Phối hợp với HĐQT của tổng công ty chỉ đạo giám sát việc triển khai thực hiện các nội dung đã được đại hội đồng thông qua theo đúng quy định và đảm bảo an toàn và phát triển nguồn vốn nhà nước; Thực hiện sớm và dứt điểm các thủ tục thanh quyết toán, kiểm toán đối với các dự án đầu tư đã hoàn thành, không để nợ đọng xây dựng, đầu tư xây dựng cơ bản; rà soát chặt chẽ các quy định đầu tư của dự án mới đảm bảo đúng quy định pháp luật, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các dự án đầu tư sắp hoàn thành, đặc biệt có khả năng hoàn thành ngay trong năm 2023. Đồng thời, VIMC cũng phải bố trí đầy đủ các nguồn vốn để thực hiện dự án và trình cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định về đầu tư, phát triển vốn nhà nước, cũng như đảm bảo quyền lợi của các cổ đông. Không đầu tư giàn trải, tránh gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản của doanh nghiệp đúng với quy định của pháp luật, cũng như điều lệ của tổng công ty đã đề ra. Cùng với đó, cần khẩn trương phối hợp với HĐQT chỉ đạo tổng công ty ban hành các cái quy chế đầu tư vốn và quản lý vốn đầu tư tại tổng công ty tại các đơn vị có vốn góp theo quy định của pháp luật và theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên…