Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR gặp mặt và đối thoại với các Trưởng tàu tiêu biểu
21/08/2024
CMSC Chiều 21/8, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức buổi gặp mặt, đối thoại giữa ông Đặng Sỹ Mạnh – Chủ tịch Hội đồng thành viên với 40 Trưởng tàu tiêu biểu, đại diện cho hơn 350 Trưởng tàu trong toàn ngành.
Tham dự buổi gặp mặt có ông Hoàng Gia Khánh – Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VNR, ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn VNR, cùng đại diện các Ban chức năng và Văn phòng Tổng công ty.
Các Trưởng tàu trình bày tham luận, đóng góp ý kiến tại buổi gặp mặt |
Đây là cơ hội để các Trưởng tàu trực tiếp nêu lên những khó khăn, bất cập trong thực tiễn công việc hàng ngày, đưa ra những kiến nghị để khắc phục tình hình, nâng cao hiệu quả làm việc hoặc chia sẻ những kinh nghiệm trong công việc… Đồng thời, đây cũng là dịp để lãnh đạo Tổng công ty lắng nghe những vấn đề còn vướng mắc, từ đó đưa ra các giải đáp để các Trưởng tàu có cái nhìn tổng quát về các vấn đề nóng của ngành đường sắt.
Ông Hoàng Gia Khánh – Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VNR phát biểu tại buổi gặp mặt |
Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Gia Khánh – Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VNR đánh giá các ý kiến đóng góp đã bao quát cơ bản các vấn đề còn tồn đọng thời gian qua. Tiếp nhận các ý kiến trực tiếp tại buổi gặp mặt, Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh cũng gợi mở các Trưởng tàu toàn ngành và các đơn vị thành viên tiếp tục tổng hợp ý kiến, và gửi lên Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc trong thời gian tới. "Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc VNR mong muốn các Trưởng tàu phản ánh về quy trình tác nghiệp có điểm nào bất cập, cần sửa đổi hay không. Nếu có điểm lạc hậu, không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay trong quy trình tác nghiệp của các Trưởng tàu, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc và các Ban chức năng của Tổng công ty sẽ phối hợp hướng dẫn kịp thời, xem xét sửa đổi và cập nhật” – ông Hoàng Gia Khánh gợi mở.
Ghi nhận những vất vả, trăn trở, đồng thời, đánh giá cao sự tâm huyết và yêu nghề của đội ngũ Trưởng tàu, theo Tổng giám đốc VNR, những ý kiến đóng góp, đề xuất và kiến nghị của đội ngũ Trưởng tàu cũng cần các đơn vị thành viên tổng hợp, trình lên Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc hoặc phản ánh trực tiếp lên lãnh đạo Tổng công ty cũng cần thẳng thắn trao đổi tại những diễn đàn thích hợp như buổi gặp mặt ngày hôm nay hoặc tại những chương trình làm việc của lãnh đạo Tổng công ty tại các đơn vị thành viên, tránh trường hợp phản ánh ý kiến cá nhân trên không gian mạng, không thể hiện tiếng nói của tập thể.
Ông Đặng Sỹ Mạnh – Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR phát biểu tại Hội nghị |
Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Sỹ Mạnh – Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết: Cuộc gặp mặt, đối thoại ngày hôm nay có tính 2 chiều. Đây là dịp để những cán bộ, nhân viên và người lao động làm việc trực tiếp tại hiện trường đề đạt nguyện vọng với cấp lãnh đạo, cũng là cơ hội để lãnh đạo lắng nghe và thấu hiểu tâm tư của cấp dưới. Đó là sự chia sẻ của những người đồng nghiệp, những người cùng tâm huyết, trăn trở và có một mục tiêu chung làm sao đưa VNR phát triển bền vững.
“Đường sắt Việt Nam đã trải qua nhiều bước thăng trầm, có những lúc khó khăn chồng khó khăn như trong đại dịch covid. Dù khó, dù khổ nhưng cán bộ, công nhân viên toàn ngành đã đoàn kết, gồng mình chống đỡ để vượt qua và thêm một lần nữa khẳng định vai trò và sứ mệnh của ngành đường sắt bằng những đoàn tàu cứu trợ đưa người dân ra khỏi tâm dịch, những đoàn tàu hàng miễn phí chi viện cho tuyến đầu chống dịch” – ông Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ.
Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, năm 2023, sau thời gian vượt khó đi lên, Tổng công ty đã bắt đầu có lãi. Tuy con số vẫn khiêm tốn nhưng có giá trị ý nghĩa hết sức lớn lao, cho thấy ngành đường sắt đã định hướng đúng và bắt đầu có sự hồi sinh. Trên đà đó, năm 2024, VNR liên tiếp đưa ra những sản phẩm dịch vụ tốt hơn như Đoàn tàu di sản, Tàu đêm Đà Lạt, Tàu chất lượng cao SE21/22 hay tổ chức các hoạt động văn hóa tại các nhà ga lớn như triển lãm hội họa, show Thời trang Thanh Xuân… Tất cả đều ghi được dấu ấn mạnh mẽ về sự thay đổi của ngành đường sắt đối với toàn xã hội.
Bên cạnh đó, ông Đặng Sỹ Mạnh nhận định: Đoàn Tiếp viên là mắt xích quan trọng trong chuỗi vận hành của toàn bộ hệ thống đường sắt. Bởi những tiếp viên trên tàu là những người trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với hành khách, là những sứ giả mang hình ảnh đẹp của ngành đường sắt tới gần khách hàng hơn. Do đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR kêu gọi các Trưởng tàu, tiếp viên làm việc trên tàu mạnh dạn hiến kế để đưa con tàu VNR ngày càng đi nhanh hơn, xa hơn... Ghi nhận và đánh giá cao cho sự đóng góp của lực lượng tiếp viên, phục vụ trên tàu, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cũng đặt ra những nhiệm vụ quan trọng cần phải hướng tới trong tương lai. Đó là khai thác an toàn và hiệu quả tuyến đường sắt hiện hữu, tạo nền tảng vững chắc để tương lai có thể quản lý, vận hành tốt tuyến đường sắt tốc độ cao.
Qua buổi gặp gỡ, VNR đã nhận được 24 nội dung kiến nghị, chia làm 8 nhóm vấn đề. Một số các kiến nghị được Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VNR trả lời trực tiếp tại buổi gặp mặt, còn lại giao nhiệm vụ cụ thể cho ban điều hành và các ban nghiệp vụ tham mưu giải quyết trong thời gian sớm nhất, đảm bảo 100% các kiến nghị được giải đáp thỏa đáng.
*Một số hình ảnh tại buổi gặp mặt:
Ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn VNR phát biểu tại buổi gặp mặt |
Các đại biểu chụp hình lưu niệm |
*Trước khi diễn ra buổi gặp mặt, ông Đặng Sỹ Mạnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cùng các đại biểu đã thăm nhà truyền thống, nhìn lại bề dày lịch sử phát triển và các cột mốc đáng nhớ của ngành đường sắt Việt Nam.