Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2024
06/01/2025
CMSC Sáng 6/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2025. Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh dự và phát biểu tại Hội nghị.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 |
Tham dự Hội nghị có Thứ trường Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.
Về phía VNR, có ông Đặng Sỹ Mạnh – Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Hoàng Gia Khánh – Tổng giám đốc, các Thành viên Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc cùng đại diện các Ban chức năng và đơn vị thành viên của Tổng công ty.
Sản lượng, doanh thu, lợi nhuận năm 2024 vượt kế hoạch
Báo cáo tại Hội nghị, ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc VNR cho biết: Năm 2024, giao thông vận tải đường sắt bị gián đoạn và thiệt hại nặng nề do sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; cùng với đó là ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ khiến hạ tầng hư hỏng nặng. Song được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ các cấp ủy Đảng, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các Bộ ngành liên quan, sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, mang tính đột phá, năm 2024, kết quả sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty tiếp tục duy trì được tăng trưởng với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc VNR báo cáo tại Hội nghị |
Với tinh thần nỗ lực, VNR hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất được giao. Trong đó, khách đi tàu đạt trên 7 triệu lượt, tăng 14% kế hoạch và cùng kỳ. Vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn, vượt 7,1% kế hoạch và 11,4% cùng kỳ. Doanh thu hợp nhất của Tổng công ty ước đạt gần 9.7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,8% so với kế hoạch và 7,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ước đạt trên 220 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận Tổng công ty ước đạt 6 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động ước đạt gần 13 triệu đồng/người/tháng, tăng 11,5% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, với quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, năm 2024, VNR đã đưa vào khai thác nhiều sản phẩm mới, dịch vụ mới, kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch, lịch sử, văn hóa, di sản như: Khai trương tàu SE21/22 chạy Sài Gòn – Đà Nẵng, Hành trình kết nối di sản miền Trung, Hành trình đêm Đà Lạt; tàu chanter; phối hợp tổ chức chương trình thời trang “Thanh Xuân” tại Ga Sài Gòn; ra mắt tàu du lịch hạng sang Sjourney; đưa đoàn tàu La Reine (Hoàng hậu) khai thác trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát… đem lại những trải nghiệm thú vị và nhận được đánh giá cao từ phía khách hàng. Đặc biệt, Hành trình kết nối di sản miền Trung được bình chọn top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng của Huế năm 2024, dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
Cùng với vận tải hành khách, vận tải hàng hoá cũng có những đổi mới mạnh mẽ, sản lượng hàng liên vận quốc tế tăng so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh việc tổ chức các đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hoá, nông sản từ Sóng Thần sang trung Quốc; kiên trì mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa với việc khai trương Ga Cao Xá, lần đầu tiên, ngành Đường sắt đã vận chuyển thành công khí thiên nhiên hoá lỏng LNG từ Nam ra Bắc. Đây là mặt hàng “khó” đòi hỏi cao về các tiêu chuẩn an toàn trong công tác xếp dỡ, vận chuyển, phòng chống cháy nổ. Qua đó, thấy rõ được tính ưu việt của đường sắt trong việc vận tải hàng đặc chủng, hàng siêu trường, siêu trọng, đòi hỏi cao về đảm bảo an toàn, đồng thời cũng cho thấy khả năng đáp ứng linh hoạt nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khách hàng.
Với trọng tâm chuyển đổi số, năm 2024 ngành Đường sắt đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tạo thuận lợi và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng điển hình như: Triển khai ki - ốt bán vé tự động; dịch vụ tin nhắn chăm sóc khách hàng qua Zalo; bán vé qua bản đồ Google Maps; bổ sung module trên hệ thống quản trị và đưa vào khai thác sàn giao dịch vận tải hàng hoá; thanh toán vé qua Google Pay, Apple Pay, Samsung Pay; Wifi miễn phí trên tàu SE21/22 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng các dịch vụ gia tăng trên tàu…
Trong năm 2024, VNR cũng tăng cường, mở rộng hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế với mục tiêu phát huy thế mạnh, tiềm năng và thu hút nguồn lực tham gia xây dựng, phát triển đường sắt. Chủ động hợp tác với các địa phương, đối tác như Vin Group, Sun Group… nhằm cung cấp thêm nhiều dịch vụ và chương trình khuyến mại cho khách đi tàu; kết nối di sản bản địa, kết nối dịch vụ, giao thông – chia sẻ để cùng phát triển; hướng tới “1 tấm vé cho cả hành trình”.
Đặc biệt, ngày 30/11/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tỷ lệ tán thành cao. Theo đó, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Về quy mô, đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h với 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa. Đường sắt tốc độ cao là một dự án có ý nghĩa và tác động lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với nhiệm vụ được giao, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc xây dựng và vận hành đường sắt tốc độ cao trong tương lai như: xây lắp, đào tạo nguồn nhân lực, cơ khí công nghiệp; vận hành, khai thác, bảo trì.
Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện Sở Du lịch tỉnh Thái Nguyên, đại diện Cục Cảnh sát giao thông C08 đã trình bày tham luận đề xuất những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025.
Nghiên cứu mô hình Tổng công ty Đường sắt, đáp ứng nhiệm vụ vận hành dự án đường sắt mới
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại Hội nghị |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá cao những nỗ lực, kết quả nổi bật của VNR với 3 trụ cột: Hạ tầng, vận tải, công nghiệp; đồng thời đề nghị VNR chuẩn bị nhân lực, bộ máy để đáp ứng vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt mới.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả tập thể lãnh đạo, người lao động VNR đạt được trong năm 2024 |
Ghi nhận và đánh giá cao kết quả tập thể lãnh đạo, người lao động VNR đạt được, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh, năm 2024 có nhiều khó khăn, song VNR đã triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt nhiều tín hiệu tích cực đáng khích lệ.
Điển hình, VNR đã đưa vào khai thác các đoàn tàu có dấu ấn chuyên biệt mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Vận tải hàng hóa đa dạng nhiều hình thức như: khí thiên nhiên hóa lỏng LNG, tàu liên vận quốc tế... Doanh thu, lợi nhuận tăng so với kế hoạch năm. Công tác đảm bảo an toàn giao thông đảm bảo, tai nạn giảm 3 chỉ tiêu; bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; đảm bảo tiền lương, phúc lợi của người lao động.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có hạ tầng giao thông sắt là một trong ba khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Với ý nghĩa quan trọng đó, VNR cần xác định năm 2025 là năm “bản lề” quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.
“Muốn như vậy cần có tư duy đột phá, chiến lược, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm” - Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh và cho biết, trong tháng 11 vừa qua, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD, dài 1541km, điểm đầu là ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP.Hồ Chí Minh), thời gian hoàn thành dự kiến trong năm 2035. Đây là dự án được kỳ vọng làm thay đổi căn bản, toàn diện ngành đường sắt của nước ta trong tương lai.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị VNR tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm |
Để nắm bắt thời cơ đối với dự án trên và nhằm đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2025, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị VNR tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm:
Một là, tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, đảm bảo việc sử dụng vốn đầu tư có hiệu quả, minh bạch và đúng mục đích. Các dự án cần phải được giám sát chặt chẽ để đạt được kết quả cao nhất. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để triển khai đúng tiến độ và chất lượng các công trình hạ tầng giao thông quan trọng. Bám sát nhiệm vụ đề ra tại 3 Đề án lớn: Chiến lược phát triển Tổng công ty; Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025; Đề án cơ cấu lại Tổng công ty đến năm 2025.
Hai là, tập trung đổi mới công tác quản lý và điều hành, thúc đẩy áp dụng công nghệ mới trong quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh, nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất; Phát triển các dịch vụ vận tải đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời giữ vững được vai trò chủ đạo trong vận tải đường sắt.
Ba là, một số nhiệm vụ trọng tâm cần lưu ý khi chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua: Đề nghị VNR phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thiết kế các tuyến đường sắt tốc độ cao, bao gồm các yếu tố như tuyến đường ray, các nhà ga, trạm dừng, hệ thống điều khiển tín hiệu và an toàn. Triển khai lập kế hoạch chi tiết cho việc vận hành, bảo trì và nâng cấp các tuyến đường sắt, đảm bảo dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa hiệu quả, an toàn; Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khi được giao quản lý, khai thác, vận hành đường sắt tốc độ cao, các tuyến đường sắt mới điện khí hóa trong tương lai; đồng thời phát triển đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành đường sắt.
Bốn là, chủ động đề xuất với các bộ ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải tăng cường đầu tư và phát triển hạ tầng, tiếp tục đẩy mạnh các dự án đầu tư lớn, đặc biệt là các dự án trọng điểm về nâng cấp hạ tầng đường sắt hiện hữu (đã có chủ trương thông qua); dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng kết nối với Côn Minh (Trung Quốc); dự án đường sắt kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, giúp nâng cao chất lượng phục vụ của ngành đường sắt.
Năm là, tiếp tục đảm bảo công tác chăm lo đời sống, điều kiện làm việc của người lao động, tạo môi trường làm việc tích cực, an toàn.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh tin tưởng với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ ngành, quyết tâm chính trị cùng sự đoàn kết của đội ngũ lãnh đạo, tập thể cán bộ nhân viên, người lao động, Tổng công ty sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả và mục tiêu cao hơn, xa hơn trong năm 2025 và các năm tiếp theo.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy và Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh, ông Đặng Sỹ Mạnh – Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR - cho biết, trên cơ sở kết quả sản xuất, kinh doanh đã đạt được trong năm 2024, cùng với sự nỗ lực, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách của tập thể CBCNV toàn ngành, VNR xin được tiếp thu những ý kiến chỉ đạo quý báu của Chính phủ và các Bộ, ngành hữu quan, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và sẽ đưa vào những định hướng, nhiệm vụ thực hiện của Tổng công ty trong năm 2025.
Tại Hội nghị, Công đoàn VNR đã phát động chương trình thi đua năm 2025.
Nhân dịp này, Bộ Công an và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã trao Bằng khen và Cờ thi đua cho những tập thể, cá nhân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc của VNR trong năm 2024.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh trao Cờ thi đua Ủy ban cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong năm 2024 |
Đại diện Bộ Công an trao bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023-2024 |
VNR trao các danh hiệu thi đua khen thưởng cho cá tập thể, cá nhân tiêu biểu năm 2024 |