“Trợ lực” của doanh nghiệp nhà nước
29/09/2023
Chính thức ra mắt ngày 29/9/2018 sau 8 tháng thành lập, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) bắt đầu hành trình lãnh đạo, chỉ đạo và đồng hành, sát cánh cùng các Tổng công ty, Tập đoàn nhà nước trong quá trình khẳng định vị thế và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.
5 năm thực hiện sứ mệnh của doanh nghiệp nhà nước
Theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để thực hiện quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19 Tập đoàn kinh tế (TĐ), Tổng công ty (TCT) nhà nước trực thuộc - hiện đang nắm giữ nguồn lực lớn của nền kinh tế, chiếm trên 60% nguồn lực về vốn và tài sản của doanh nghiệp nhà nước trong cả nước. Suốt 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban, các doanh nghiệp trực thuộc tiếp tục lớn mạnh và giữ vững vai trò nòng cốt trong nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng của đất nước, góp phần bảo đảm các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, tạo tiền đề và động lực quan trọng cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực và nền kinh tế; góp phần thúc đẩy tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, thực hiện an sinh xã hội và quốc phòng an ninh.
Vai trò của các doanh nghiệp do Ủy ban quản lý ngày càng được thể hiện rõ nét, nổi bật trên các mặt quản lý và phát triển vốn, tài sản và đóng góp vào ngân sách nhà nước; hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển tiếp tục được tăng cường. Theo kế hoạch 2023, tổng vốn chủ sở hữu tại 19 TĐ, TCT sẽ đạt khoảng 1,17 triệu tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước năm 2023 ít nhất là 160,5 nghìn tỷ đồng.
Bên cạnh việc duy trì, phát triển và đóng góp cho ngân sách nhà nước, nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp nhà nước, ngay ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra vô cùng căng thẳng, Ủy ban đã tổ chức Chương trình phát động ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 với tổng số tiền quyên góp được từ các doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban là 2.565 tỷ đồng, góp phần không nhỏ cùng đất nước trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19.
Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến thăm và làm việc với Tổng công ty Hàng không Việt Nam dịp đầu Xuân Nhâm Dần |
“Liều thuốc trợ lực” của Vietnam Airlines
Giai đoạn 2020 - 2022, khi đại dịch Covid-19 bùng nổ là những năm khó khăn nhất trong lịch sử của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Dừng toàn bộ các đường bay quốc tế thường lệ từ ngày 01/4/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Vietnam Airlines chỉ thực hiện một số chuyến bay chở hàng và chở khách nước ngoài bị kẹt về nước, cũng như hoạt động cầm chừng ở thị trường nội địa, trong lúc theo dõi sát sao các diễn biến của dịch bệnh.
Nghiêm trọng nhất là đợt bùng phát từ cuối tháng 4/2021 kéo dài đến tận cuối năm 2021 đã khiến hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không gần như tê liệt. Có những ngày, bầu trời Việt Nam không một chuyến bay chở khách thương mại hoạt động. Thị trường đóng băng, doanh thu vận tải hành khách của Vietnam Airlines gần như bằng 0, đồng nghĩa với thâm hụt dòng tiền, hãng thậm chí đối mặt với nguy cơ không thể duy trì hoạt động liên tục do thiếu khả năng thanh toán.
Từ khi dịch bệnh xuất hiện, với vai trò là đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, Ủy ban đã tổ chức nhiều cuộc họp với Vietnam Airlines để cùng tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như đưa ra các kiến nghị đề xuất trình các cấp có thẩm quyền. Liên tục từ tháng 5 đến cuối năm 2020, Lãnh đạo Ủy ban cùng các đơn vị chức năng của Ủy ban đã tận tâm, tận lực cùng với Vietnam Airlines làm việc bất kể đêm ngày để tìm kiếm các giải pháp khả thi đề xuất với Đảng, Quốc hội và Chính phủ triển khai thành công gói giải pháp 12.000 tỷ đồng dành cho Hãng.
Đây được xem như “liều thuốc trợ lực” giúp Vietnam Airlines thoát khỏi tình trạng mất khả năng thanh toán, duy trì hoạt động liên tục. Cũng nhờ nguồn lực tài chính này, Vietnam Airlines đã đứng vững trong năm 2022, khi thị trường bất ngờ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các yếu tố địa chính trị bất ổn.
Ngay sau khi triển khai thành công gói hỗ trợ thanh khoản, Ủy ban đã, đang tích cực làm việc, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tiếp tục có các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo đà phục hồi cho Vietnam Airlines sau đại dịch. Ủy ban đã chỉ đạo Hãng xây dựng Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, triển khai xin ý kiến các cơ quan bộ ngành góp ý cho Đề án và tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Tổng công ty báo cáo giải trình bổ sung tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA giai đoạn 2021 - 2025 trong cuộc họp ngày 5/10/2021 |
Bên cạnh đó, Ủy ban cũng xem xét cẩn trọng và báo cáo tiếp trình Thủ tướng Chính phủ các giải pháp khẩn cấp cần triển khai trong ngắn hạn để giao các cơ quan bộ ngành tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho Vietnam Airlines trong quá trình triển khai đề án tái cơ cấu thổng thể của mình, mà một trong số đó là quá trình và kết quả thoái vốn tại Cambodia Angkor Air khi có sự khác nhau giữa các quy định pháp luật và quy trình chuyển nhượng giữa Việt Nam và Campuchia.
Với tinh thần, trách nhiệm cao nhất của người chủ sở hữu tại Vietnam Airlines, thấu hiểu rõ tình hình của doanh nghiệp, Ủy ban đã quyết liệt chỉ đạo công tác triển khai thực hiện các biện pháp, kế hoạch nhằm trợ giúp cho Hãng. Tập thể lãnh đạo cùng các đơn vị chức năng của Ủy ban thường xuyên quan tâm, theo sát cùng với Vietnam Airlines, liên tục đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bộ ngành thống nhất phương án xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho Hãng trong quá trình triển khai.
Nhờ những đường lối, định hướng đúng đắn, hỗ trợ quyết liệt và kịp thời của Ủy ban, Vietnam Airlines nói riêng và các doanh nghiệp nhà nước nói chung đã từng bước vượt qua những thách thức để khẳng định vị thế và tiếp tục có những đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế đất nước.