Truy cập nội dung luôn
Thứ sáu, Ngày 08/09/2017

Khẩn trương hoàn thiện Đề án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động của VEC

23/03/2022

CMSC Sáng 23/3, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đã chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc hoàn thiện Đề án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động của VEC.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tổng hợp và Vụ Pháp chế, Kiểm soát nội bộ (Ủy ban).

Về phía VEC, có ông Trương Việt Đông – Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Phạm Hồng Quang – Tổng giám đốc, cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban chức năng và đơn vị thành viên.

Tại buổi làm việc, đại diện VEC đã báo cáo tóm tắt Đề án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động của Tổng công ty. Theo đó, Đề án gồm 5 nội dung: Tái cơ cấu mô hình doanh nghiệp; tái cơ cấu lĩnh vực hoạt động (đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác và thu phí đường bộ cao tốc, cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng khác); tái cơ cấu tài chính; tái cơ cấu mô hình tổ chức; và tái cơ cấu đội ngũ nhân lực. Trong đó, chủ trương tái cơ cấu tài chính đã được Bộ Chính trị thông qua.

Mục tiêu cụ thể Đề án hướng tới là thực hiện, hoàn thành mục tiêu phát triển các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030 vừa nâng cấp, mở rộng các tuyến đường đang khai thác, vừa đầu tư thêm khoảng 700 – 1.000km đường cao tốc mới kết nối với các khu kinh tế trọng điểm. Các tuyến đường bộ cao tốc được VEC quản lý, vận hành, khai thác có hiệu quả luôn thông suốt, an toàn, dịch vụ đa dạng, được hỗ trợ bởi nhiều công nghệ tiên tiến; các tuyến đường bộ cao tốc được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm chất lượng khai thác; đạt doanh thu 7.000 tỷ đồng/năm vào năm 2025 và 10.000 tỷ đồng/năm vào năm 2030. Xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, đảm bảo hoạt động sản xuất – kinh doanh của VEC được ổn định và phát triển. Tạo lập được cơ chế quản lý tài chính ổn định, bền vững, bảo đảm sự kiểm soát của Nhà nước trong phát triển hệ thống đường bộ cao tốc thông qua VEC. Xây dựng bộ máy hoạt động tinh gọn, chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ, công nhân viên năng động, sáng tạo, tận tâm, thân thiện, có trình độ cao, được đào tạo nâng cao nghiệp vụ hàng năm, phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Ông Trương Việt Đông - Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trương Việt Đông - Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết, quá trình chuẩn bị Dự thảo Đề án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động của Tổng công ty được tiến hành công phu, kỹ lưỡng. Trong quá trình soạn thảo Đề án, trên cơ sở hướng dẫn của Vụ Công nghệ và Hạ tầng cùng các Vụ chuyên môn của Ủy ban, VEC có mời đại diện đến từ Vụ Đổi mới doanh nghiệp (Văn phòng Chính phủ), một số chuyên gia uy tín và công ty tư vấn về đổi mới và quản trị doanh nghiệp tham mưu, tư vấn, góp ý để bố cục Đề án theo đúng trình tự, đảm bảo tính mạch lạc, chặt chẽ, hình thức, thể thức trình bày và nội dung đảm bảo sự thống nhất và chất lượng Đề án trước khi trình Ủy ban và các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi nghe báo cáo của VEC và ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng, kết luận buổi làm việc Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh ghi nhận những nỗ lực, chủ động của VEC, đồng thời, đánh giá cao sự phối hợp, đảm bảo tiến độ trong quá trình xây dựng Đề án của Tổng công ty và các Vụ chuyên môn của Ủy ban.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh nhận xét, Đề án đã tổng kết toàn diện cơ chế chính sách, quy định của pháp luật ảnh hưởng đến hoạt động của Tổng công ty; những thuận lợi, vướng mắc, nhận diện được những khó khăn liên quan đến cơ chế cho vay lại, phát hành trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh, vấn đề tăng vốn điều lệ, hòa chung dòng tiền các dự án của VEC, hỗ trợ đối với dự án, cơ chế giao cho VEC thực hiện các dự án đầu tư đường cao tốc, cơ chế tự quyết định mức thu phí, kinh doanh khai thác dịch vụ dọc tuyến đường cao tốc; đặc điểm các nguồn vốn đầu tư phát triển. Cơ chế chính sách đang áp dụng cho VEC có những điểm chưa phù hợp với mục tiêu đề ra cũng như tầm quan trọng, đặc điểm hoạt động của Tổng công ty, và còn những điểm chưa thực sự đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Thực tế đó đặt ra tính cấp thiết và sự cần thiết tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động VEC cần triển khai sớm trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, đề xuất Đề án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động của VEC có cơ sở pháp lý, cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn vững chắc, mục tiêu tái cơ cấu đề xuất trong Đề án phù hợp với thực trạng và sứ mệnh của Tổng công ty, làm rõ các căn cứ pháp lý cho việc tái cơ cấu, mục tiêu cần đạt được trong quá trình tái cơ cấu đề ra tương đối rõ ràng.

Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhận định, các chiến lược, kế hoạch sản xuất – kinh doanh đề xuất sau khi hoàn thành tái cơ cấu VEC phù hợp với mục tiêu của Tổng công ty trong phát triển hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia; các chỉ tiêu kế hoạch đó có thể làm căn cứ theo dõi, đánh giá hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Đề án đã đề xuất được các giải pháp phù hợp, khả thi và các bước đi cần thiết để thực hiện quá trình tái cơ cấu cũng như sứ mệnh phát triển đường cao tốc của VEC, thể hiện vai trò, tầm quan trọng của Tổng công ty trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, khẳng định vị thế của VEC trong phát triển kết cấu hạ tầng mạng lưới đường cao tốc quốc gia thời gian tới.

Về nội dung cụ thể, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cơ bản thống nhất nội dung của Dự thảo Đề án, và yêu cầu VEC cần bám sát Quyết định số 360/QĐ-TTg, ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước giai đoạn 2021-2025". Chương trình hành động và tiến độ thực hiện sau khi Đề án tái cơ cấu VEC được thông qua cần cụ thể, chi tiết; nêu rõ tiến độ trình, phê duyệt, cấp xử lý…

Về vấn đề vốn chủ sở hữu, giá trị tổng tài sản, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, nợ trên vốn chủ sở hữu, chức năng khai thác quản lý vận hành đường bộ cao tốc… đối với nội dung tái cơ cấu mô hình doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh khẳng định VEC là doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp và quản lý trực tiếp VEC. “Vụ Công nghệ và Hạ tầng tiếp tục chủ trì, phối hợp với VEC và các Vụ chuyên môn tổng hợp các ý kiến đóng góp để sớm hoàn tất Đề án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động của VEC, sớm trình Ban Cán sự Đảng Ủy ban” – Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh giao nhiệm vụ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, ông Trương Việt Đông - Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC khẳng định, Tổng công ty sẽ nghiêm túc quán triệt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh và các ý kiến đóng góp của các Vụ chuyên môn, phấn đấu sớm hoàn thành Đề án báo cáo Ủy ban. Ông Trương Việt Đông mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các Vụ chuyên môn, tham mưu báo cáo Ban Cán sự Đảng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét để sớm trình Ban Cán sự Đảng Chính phủ, sau đó báo cáo Bộ Chính trị thông qua Đề án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động của VEC.

*Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ và Hạ tầng Lê Mạnh Tùng phát biểu tại buổi làm việc
Ông Phạm Hồng Quang - Tổng giám đốc VEC báo cáo tại buổi làm việc

Nhật Quang

Media
Thư viện hình ảnh

ỦY BAN QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC TẠI DOANH NGHIỆP

Địa chỉ: Số 6 Bà Huyện Thanh Quan, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 08049558 - Fax: 08049585

Website:www.cmsc.gov.vn

Email: ubqlv@cmsc.gov.vn

Giấy phép: Số 132/GP-TTĐT ngày 26/7/2019

Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp" hoặc

"cmsc.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này