Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Tập đoàn MSC hợp tác toàn diện với VIMC đầu tư vào Dự án Cảng Liên Chiểu
04/10/2024
CMSC Ngày 3/10 (giờ địa phương), tại Thụy Sĩ, trong khuôn khổ chương trình công tác tại châu Âu, đoàn đại biểu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tập đoàn Mediterranean Shipping Company (MSC).
![]() |
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh và đoàn đại biểu CMSC làm việc với Tập đoàn MSC |
Tham gia đoàn công tác CMSC có đại diện lãnh đạo Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Vụ Nông nghiệp, Vụ Công nghiệp và đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).
Tiếp và làm việc với đoàn công tác CMSC, có ông Diego Aponte - Tổng giám đốc MSC cùng các lãnh đạo Tập đoàn.
Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận sâu rộng về các cơ hội hợp tác tiềm năng, tập trung vào lĩnh vực cảng biển và logistics. Quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ đã trải qua hơn năm thập kỷ phát triển và được nâng cấp lên Đối tác Toàn diện vào năm 2018. Sự kiện này đã tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và đầu tư. Buổi làm việc giữa CMSC và MSC là minh chứng rõ nét cho cam kết này, đồng thời phản ánh xu hướng tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết: Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018, của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII của Đảng Cộng sản Việt Nam về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” khẳng định vị trí, tầm quan trọng trong phát triển kinh tế biển, đồng thời xác định nhiệm vụ đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển. Do đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các doanh nghiệp lớn như MSC. Sự hiện diện của MSC tại Việt Nam không chỉ mang lại nguồn vốn mà còn là cơ hội để tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản lý quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và logistics trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh.
Bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả tích cực trong quá trình hợp tác giữa VIMC và MSC trong những năm qua, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá: MSC hiện đang là một trong những doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu thế giới và là đối tác chiến lược, toàn diện của VIMC. Trong giai đoạn vừa qua, MSC là hãng tàu có tốc độ phát triển đội tàu nhanh nhất thế giới với hơn 200 tàu được mua và đóng mới từ năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại, đội tàu của MSC đạt trên 700 chiếc. Bên cạnh đó, MSC đẩy mạnh chiến lược phát triển hệ thống cảng biển nước sâu tại các khu vực nhằm phục vụ cho đội tàu vận tải của mình, khép kín chuỗi cung ứng. TiL (công ty thành viên của MSC) là một trong những nhà khai thác cảng container lớn nhất thế giới, hiện đang quản lý và vận hành trên 50 cảng biển tại 29 quốc gia. Sản lượng khai thác hàng năm đạt 45 triệu TEU.
Tháng 11/2021, bên lề chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Cộng hòa Pháp, VIMC, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (SGP) đã ký kết và trao Thỏa thuận khung hợp tác với MSC và TiL trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics dưới sự chứng kiến của Thủ tướng. Ngay sau đó, hai bên đã hết sức khẩn trương, tích cực làm việc cùng các bộ, ban, ngành để triển khai các thủ tục và đề xuất dự án, phương án hợp tác. Tháng 7/ 2022, ông Diego Aponte – Tổng giám đốc MSC đã được diện kiến Thủ tướng và một lần nữa bày tỏ sự quan tâm, mong muốn cùng VIMC nghiên cứu xây dựng Dự án cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian qua, VIMC/SGP và MSC/TiL đã nỗ lực đàm phán, thảo luận về các vấn đề quan trọng. Các bên đặt ra mục tiêu đẩy nhanh tiến độ để sớm được UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, thành lập công ty liên doanh và triển khai khởi công xây dựng Dự án cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh.
![]() |
Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh tặng quà lưu niệm Tổng giám đốc MSC Diego Aponte |
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh và Tổng giám đốc MSC Diego Aponte đã thảo luận về các cơ hội hợp tác cụ thể, với những đề xuất đáng chú ý như việc MSC tham gia vào Dự án Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và mở rộng đầu tư vào hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics tại Việt Nam, thiết lập tuyến du lịch tàu biển 5 sao đến Việt Nam, cũng như phát triển hệ thống vận tải thủy nội địa.
Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh khẳng định VIMC là doanh nghiệp nòng cốt, chủ lực của Việt Nam trong phát triển kinh tế hàng hải, đánh giá cao việc hợp tác giữa MSC và VIMC về thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế tại Lạch Huyện, triển khai nghiên cứu đầu tư Cảng Trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đồng thời đề xuất MSC tham gia vào dự án cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, một trong những dự án chiến lược trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây là cảng có vị trí quan trọng về mặt địa lý, nằm trên trục đường biển quốc tế và là cửa ngõ giao thương quan trọng của miền Trung Việt Nam. Việc MSC tham gia vào dự án này sẽ không chỉ giúp nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển Việt Nam mà còn đóng góp vào việc phát triển một hệ thống cảng biển hiện đại, thông minh và xanh. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển bền vững và bảo vệ môi trường mà cả hai quốc gia đang theo đuổi.
Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong phát triển dịch vụ logistics thông minh. Với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến của MSC trong lĩnh vực vận tải và logistics, Việt Nam có thể tận dụng được các nguồn lực quốc tế để cải thiện hạ tầng logistics nội địa, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này.
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc MSC Diego Aponte cho biết: MSC hiện đang tích cực hợp tác với VIMC để phát triển dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Hiện hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác để thực hiện dự án này. Dự án này được đánh giá là một công trình tầm vóc, mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam. MSC và VIMC cũng đã có ký kết thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Ông Diego Aponte khẳng định: MSC đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đề xuất của Ủy ban về cảng Liên Chiểu, MSC cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các cảng khác tại khu vực phía Nam và phát triển các trung tâm logistics hiện đại. Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới cảng biển, MSC mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các dịch vụ logistics tích hợp, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận tải.
Ông Diego Aponte nhấn mạnh: MSC mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành hàng hải Việt Nam thông qua việc đầu tư vào công nghệ và áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường. Những cam kết này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống cảng biển thông minh và bền vững.
![]() |
Các đại biểu tham dự buổi làm việc chụp hình lưu niệm |
UBND Thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản gửi đến Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng Liên Chiểu và đưa ra một số góp ý về quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND Thành phố Đà Nẵng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu quy hoạch khu bến Liên Chiểu với ba bến cảng chính: Bến cảng container Liên Chiểu; Bến cảng tổng hợp, container và hàng rời Liên Chiểu; Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu. Cụ thể, bến cảng container Liên Chiểu sẽ có quy mô 8 cầu cảng với tổng chiều dài 2.750m, có thể tiếp nhận tàu đến 18.000 TEU (200.000 DWT), và thêm 700m cầu cảng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5.000 tấn. Giai đoạn đến năm 2030, dự kiến phát triển từ 2 lên 4 cầu cảng, trong đó 2 cầu cảng ban đầu có khả năng đáp ứng lưu lượng hàng hóa từ 7,5 đến 11,9 triệu tấn, còn 2 cầu cảng còn lại sẽ phát triển dựa trên nhu cầu trung chuyển container quốc tế. Bến cảng tổng hợp, container và hàng rời Liên Chiểu được quy hoạch với 6 cầu cảng, tổng chiều dài 1.550 m, có khả năng tiếp nhận tàu đến 100.000 DWT và 500 m cầu cảng tiếp nhận tàu 5.000 tấn. Dự án sẽ được đầu tư và đưa vào hoạt động dần sau năm 2030 nhằm chuyển đổi công năng các khu bến Tiên Sa và Thọ Quang, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong khu vực. Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu gồm 8 cầu cảng. Đến năm 2030, dự kiến xây dựng 4 cầu cảng nhằm di dời các bến phao hàng lỏng hiện tại, và từ 1 đến 2 cầu cảng phục vụ kho dự trữ LNG, LPG mới tại Liên Chiểu, đáp ứng quy hoạch phát triển hạ tầng dự trữ xăng dầu, khí đốt quốc gia. |