Tiếp tục tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc Bắc - Nam
25/03/2021
Theo lộ trình, năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ khởi công xây dựng hàng loạt dự án, công trình giao thông lớn. Do đó, ngay từ những ngày đầu năm, các đơn vị đã bắt tay ngay vào công việc với quyết tâm hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt là với dự án đường cao tốc Bắc - Nam.
Việc hoàn thành cao tốc Bắc - Nam được xem là mũi đột phá nhằm phát triển kinh tế - xã hội đất nước |
Mũi đột phá phát triển kinh tế đất nước
Năm 2020, ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh và thiên tai đã khiến giao thông vận tải khó khăn chồng chất khó khăn, nhiều mục tiêu, kế hoạch bị đình trệ. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng trong giai đoạn vừa qua, cả nước mới chỉ có hơn 1.100km đường cao tốc, chỉ bằng 1/6 các nước đang phát triển trong khu vực. Do đó, việc ưu tiên cho dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông đang được ngành giao thông chú trọng thời gian qua.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, hạ tầng giao thông là một trong 3 mũi đột phá của phát triển kinh tế đất nước, giao thông phát triển đến đâu thì kinh tế - xã hội phát triển đến đó. Do đó, Bộ GTVT sẽ tham vấn với Chính phủ, Quốc hội để huy động được các nguồn vốn để làm sao sớm hình thành được hệ thống giao thông vận tải tương đối tốt ở các vùng miền, đặc biệt là các vùng còn nhiều khó khăn. Do đó, trong những năm tới, đất nước rất cần các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông.
Trong năm 2020, với việc hoàn thành đấu thầu, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn ngân sách đã đồng loạt khởi công 4 dự án quan trọng là cầu Mỹ Thuận 2, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây với tổng mức đầu tư hơn 44.000 tỉ đồng được xem là bước khởi đầu quan trọng cho trục cao tốc Bắc - Nam. Cho đến thời điểm này, tất cả gói thầu thuộc các đoạn dự án đã lựa chọn được nhà thầu đều dồn sức để đảm bảo hoàn thành tiến độ chung đã đề ra.
Mới đây, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư cho 3 đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Đó là dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Việc triển khai đồng bộ các dự án cao tốc thành phần của Cao tốc Bắc - Nam, được xem là đột phá khi rút ngắn được thời gian của quy trình, thủ tục. Nhưng, để đảm bảo chất lượng, tiến độ, kế hoạch, Bộ GTVT đã phải xây dựng một quy trình mới về giải ngân. Theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ Trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT đã cá thể hóa trách nhiệm đối với từng chủ đầu tư, từng Ban Quản lý dự án, từng cá nhân chịu trách nhiệm trước công việc được giao.
Quyết tâm về đích trước kế hoạch
Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông đã đạt trên 92%. Đây là điều kiện tốt để các nhà thầu triển khai đồng loại các gói thầu của dự án. Ông Nguyễn Doãn Tân - Giám đốc Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho hay, công trường đồng loạt ra quân vào mùng 8 Tết.
Còn theo ông Phạm Văn Khôi - Tổng Giám đốc Phương Thành Tranconsin cho biết, từ mùng 4 Tết, đơn vị đã ra quân khởi công cầu Vĩnh An bắc qua sông Mã và mùng 6 Tết sẽ ra đồng loạt quân thực hiện dự án Dầu Giây - Phan Thiết. Để công tác thi công vào nhịp ngay từ ngày đầu Xuân, trước Tết, đơn vị đã chuẩn bị phương tiện máy móc và nguyên vật liệu sẵn sàng để làm việc. Đơn vị sẽ cố gắng ngay từ ngày đầu năm, tận dụng thời tiết để triển khai thi công để đảm bảo tiến độ về đích đúng kế hoạch.
Ông Bùi Hồng Quang - Giám đốc điều hành gói thầu số 12 của dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 nói rằng, với quyết tâm về đích trước tiến độ đề ra ít nhất 3 tháng, đơn vị đã huy động tổng lực máy móc thiết bị hiện đại nhất và lực lượng lao động tinh nhuệ nhất từng thi công tại các dự án hầm Hải Vân, Cù Mông và Đèo Cả về thi công dự án với tinh thần kỷ luật và khẩn trương.