Truy cập nội dung luôn
Thứ sáu, Ngày 08/09/2017

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam: Hoàn thành ấn tượng kế hoạch sản xuất - kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2023

04/01/2024

CMSC Chiều 4/01/2024, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng, sản xuất – kinh doanh năm 2023, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024. Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tổng hợp, Văn phòng và Trung tâm Thông tin (Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp); đại diện Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải); đại diện Bộ Công an.

Về phía VEC, có ông Trương Việt Đông – Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Phạm Hồng Quang – Tổng giám đốc, cùng đại diện các Ban chức năng và đơn vị thành viên của Tổng công ty.

Tổng doanh thu của toàn Tổng công ty năm 2023 ước đạt 5.600 tỷ đồng

Báo cáo về công tác sản xuất – kinh doanh, ông Phạm Hồng Quang – Tổng giám đốc VEC cho biết: Năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức lớn hơn nhiều so với dự báo; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; thương mại và đầu tư toàn cầu sụt giảm, lạm phát ở mức cao dẫn đến nhiều nền kinh tế lớn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao. Tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam về vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế chưa đạt được mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc do chịu tác động của các yếu tố bên ngoài.

Trong bối cảnh chung đó, năm 2023, các hoạt động sản xuất kinh doanh của VEC cũng gặp phải nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần “Đoàn kết – Tâm huyết – Trách nhiệm – Hiệu quả” trong thực hiện nhiệm vụ, Tổng công ty đã nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện kế hoạch sản xuất – kinh doanh và đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, tổng doanh thu của toàn Tổng công ty năm 2023 ước đạt trên 5.600 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ đạt khoảng 5.200 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm 2023. Lợi nhuận sau thuế của toàn Tổng công ty ước đạt 607,3 tỷ đồng, trong đó, Công ty mẹ ước đạt 593 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch năm 2023. Nộp ngân sách nhà nước của công ty mẹ ước đạt 1.109 tỷ đồng, đạt 193% kế hoạch năm 2023.

Ông Phạm Hồng Quang – Tổng giám đốc VEC báo cáo về công tác sản xuất – kinh doanh tại Hội nghị

Năm 2023, VEC tiếp tục thực hiện hoàn công, quyết toán các gói thầu đã hoàn thành tại các dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và tiếp tục thực hiện Dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành. VEC đang tập trung triển khai thực hiện dự án cao tốc theo kế hoạch; đã bước đầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc và xử lý các vấn đề phát sinh tại các dự án.

Trong năm 2023, công tác quản lý khai thác trên các tuyến đường cao tốc được VEC đảm bảo an toàn, thông suốt. Các tuyến được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, thực hiện sửa chữa định kỳ, khắc phục các hư hỏng đột xuất đảm bảo chất lượng khai thác. Kiểm soát chặt chẽ việc vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên các tuyến, khắc phục kịp thời các lỗi hệ thống, đảm bảo thông suốt, minh bạch, hiệu quả. Tổ chức nghiên cứu đầu tư trạm dừng nghỉ tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

VEC đã tổ chức thực hiện quản lý, khai thác vận hành, bảo trì các dự án được giao theo đúng quy định, đảm bảo hoạt động minh bạch, thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Trong năm 2023, tổng lưu lượng xe lưu thông trên các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác ước đạt khoảng 59,8 triệu lượt xe (tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình: 21 triệu lượt, tuyến Nội Bài – Lào Cai: 16 triệu lượt, tuyến TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây: 20,4 triệu lượt và tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 2,3 triệu lượt xe), tăng 12 % so với năm 2022. Tổng doanh thu thu phí (bao gồm VAT) ước đạt 5.190,2 tỷ đồng (tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình: 1.134,4 tỷ đồng, tuyến Nội Bài – Lào Cai: 1.870,2 tỷ đồng, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây: 1.519,2 tỷ đồng và tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 666,4 tỷ đồng), đạt 108,7% kế hoạch 2023, tăng 16,6% so với năm 2022. Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên của VEC đã bắt đầu tham gia thực hiện công tác vận hành và bảo trì các tuyến cao tốc được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công (các tuyến Dầu Giây - Phan Thiết, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu).

Công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin cũng được VEC quan tâm chú trọng. Đến nay, Tổng công ty đã hoàn thành thiết kế và thực hiện lựa chọn nhà thầu thi công nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin. Hoàn thành khảo sát, thiết kế xây dựng hệ thống giám sát và đối soát dữ liệu thu phí tập trung; hoàn thành khảo sát, thiết kế xây dựng bộ chỉ số điều hành sản xuất - kinh doanh. Thực hiện tư vấn lập dự án xây dựng hệ thống quản lý tài sản trên đường cao tốc và quản lý bảo trì, bảo dưỡng trên các tuyến đường cao tốc (giai đoạn 1) và số hóa dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu số tập trung; Lập đề cương và dự toán chi tiết trang bị hệ thống phần mềm quản lý nhân sự và quản lý tài sản văn phòng cũng như nâng cấp hạ tầng máy tính văn phòng và đang lựa chọn tư vấn trang bị hệ thống cân tải trọng phù hợp với thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác, đảm bảo an toàn, hiệu quả, thông suốt các tuyến cao tốc

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh nhận định: Năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; cạnh tranh chiến lược nước lớn ngày càng gay gắt, xu hướng tác động mạnh hơn tới kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, sự biến động của thị trường tài chính thế giới dẫn tới biến động tỷ giá và lãi suất đồng USD tăng mạnh tác động lớn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của VEC. “Tuy nhiên, với sứ mệnh và mục tiêu đã được xây dựng tại Chiến lược phát triển tầm nhìn đến năm 2035, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm, hoàn thiện cơ cấu tổ chức và chất lượng nguồn nhân lực, sử dụng hiệu quả nguồn lực vật chất, khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ đặc biệt là quá trình chuyển đổi số, VEC đã hoàn thành ấn tượng kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2023. Thay mặt Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tôi đánh giá cao và biểu dương nỗ lực, quyết tâm của tập thể Lãnh đạo, nhân viên, người lao động trong toàn Tổng công ty đối với những kết quả đạt được trong năm 2023” – Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh ghi nhận.

Để hoàn thành các nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh yêu cầu VEC nỗ lực bám sát, làm việc với các cơ quan liên quan để tháo gỡ các vướng mắc làm cơ sở bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty, và đặc biệt là bám sát chỉ đạo của Ủy ban trong việc báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ, tạo tiền đề cho VEC hoạt động ổn định và phát triển. Trên cơ sở chủ trương được thông qua, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo Lãnh đạo Ủy ban triển khai các thủ tục bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty theo quy định.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá cao và biểu dương nỗ lực, quyết tâm của tập thể Lãnh đạo, nhân viên, người lao động của VEC đối với những kết quả đạt được trong năm 2023

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, việc nối lại thi công Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành; thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về việc đầu tư mở rộng đoạn TP. Hồ Chí Minh – Long Thành thuộc dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Giầu Dây, đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai sẽ là những bước chạy đà để VEC tập trung vào trụ cột chính cho việc đầu tư phát triển mạng lưới đường cao tốc mà Đảng, Chính phủ đã đề ra. Do đó, đối với Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC cần tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, hướng dẫn của các Bộ, ngành… trong việc triển khai thực hiện Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong Quý III năm 2025. Mặt khác, khẩn trương hoàn thành thiết kế kỹ thuật thi công, dự toán, hồ sơ mời thầu; lựa chọn nhà thầu thi công nút giao Quốc lộ 51 để đồng bộ với cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. Đối với việc đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Tổng công ty cần chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện phương án đầu tư; khẩn trương báo cáo Ủy ban trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận.

Bên cạnh đó, VEC cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác, đảm bảo an toàn, hiệu quả, thông suốt. Đặc biệt, thực hiện tốt phương án khai thác, phục vụ người sử dụng phương tiện trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn và những ngày lễ lớn của đất nước, tránh xảy ra tình trạng tiêu cực trên các tuyến đường cao tốc do Tổng công ty quản lý, khai thác vận hành. Hoàn thành quyết toán chi phí vận hành, khai thác, bảo trì đến năm 2023. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh yêu cầu VEC kiện toàn bộ máy lãnh đạo của Tổng công ty, không ngừng nâng cao tính kỷ luật, môi trường đoàn kết. Đẩy nhanh, thực hiện có hiệu quả quá trình “chuyển đổi số”, ứng dụng công nghệ thông tin, công tác quản trị hiện đại trong hoạt động khai thác các tuyến đường cao tốc và quản trị điều hành doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện các Quy chế, Quy định nội bộ, thực hiện phân cấp - phân quyền, tăng cường tự chủ - tự chịu trách nhiệm, công tác kiểm tra - hậu kiểm… quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch năm 2024.

“Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục khẳng định phát triển hạ tầng cơ sở là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Vì vậy xây dựng hạ tầng giao thông vận tải nói chung, đường cao tốc nói riêng với phương châm “đi trước mở đường” được xem là mũi nhọn đột phá. Tôi tin tưởng rằng VEC sẽ phát huy những thành quả đạt được trong năm 2023, hoàn thành các nhiệm vụ được giao năm 2024” – Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh.

Ông Trương Việt Đông – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC phát biểu  tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp trên

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp trên, ông Trương Việt Đông – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC bày tỏ cảm ơn tới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Theo ông Trương Việt Đông, để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm 2024 cũng như khắc phục các tồn tại, VEC đưa ra một số giải pháp quan trọng. Theo đó, Tập thể Lãnh đạo Tổng công ty cùng các Ban tham mưu tích cực bám sát, làm việc với các cơ quan liên quan để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế liên quan đến xác định tính chất tài sản, tăng vốn điều lệ cho VEC và đặc biệt là bám sát chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc báo cáo các cấp có thẩm quyền để sớm được thông qua Ðề án chủ trương về phương án tái cơ cấu VEC, làm cơ sở để Tổng công ty tiếp tục phát triển, có hành lang pháp lý đầy đủ và ổn định.

Bên cạnh đó, VEC sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có kĩ năng, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo. Nỗ lực cải thiện, nâng cao hình ảnh của Tổng công ty trong việc thực hiện nhiệm vụ và nâng cao quản trị doanh nghiệp. Tích cực hợp tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính quốc tế để xây dựng các phương án, các hình thức đầu tư  phù hợp với điều kiện thực tế nhằm tiếp tục đầu tư các hạng mục, các tuyến cao tốc mới. Đẩy mạnh việc chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ nội bộ của VEC giúp cho việc tin học hóa quá các quy trình và chuyển đổi số nhanh hơn. Đồng thời tăng cường nguồn lực nhân sự công nghệ thông tin bằng nhiều hình thức tuyển dụng bổ sung hoặc thuê dịch vụ chuyên nghiệp về an ninh, an toàn để đẩy nhanh triển khai chuyển đổi số một cách hiệu quả.

Nhân dịp này, Hội nghị đã công bố các Quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Kiểm soát và Kiểm soát viên tại VEC, đồng thời, vinh danh những cá nhân có thành tích xuất sắc.

Ông Trần Văn Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp) công bố các Quyết định bổ nhiệm và thi đua khen thưởng tại Hội nghị
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh trao Quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Kiểm soát VEC đối với ông Lê Quang Vũ (thứ 2 từ phải sang) và Kiểm soát viên kiêm nhiệm đối với ông Lê Văn Toản (thứ 3 từ trái sang)
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban cho các cá nhân của VEC đã có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp vào sự phát triển của Ủy ban

Nhật Quang

Media
Thư viện hình ảnh

ỦY BAN QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC TẠI DOANH NGHIỆP

Địa chỉ: Số 6 Bà Huyện Thanh Quan, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 08049558 - Fax: 08049585

Website:www.cmsc.gov.vn

Email: ubqlv@cmsc.gov.vn

Giấy phép: Số 132/GP-TTĐT ngày 26/7/2019

Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp" hoặc

"cmsc.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này