Công ty Thuốc lá Sài Gòn: Áp dụng nhiều giải pháp bảo đảm ổn định sản xuất, kinh doanh
01/03/2021
Năm 2020, sự cạnh tranh gay gắt từ phía các đối thủ trong ngành, một số đối thủ triển khai các hình thức khuyến mãi vi phạm gây mất công bằng giữa các doanh nghiệp trong nước; Nghị định 67 của Chính phủ nhằm hạn chế các chương trình đầu tư thị trường thuốc lá đã gây khó khăn cho việc giới thiệu các sản phẩm mới ra thị trường cùng vấn nạn buôn lậu thuốc lá đã gây ra nhiều bất lợi cho sản xuất, kinh doanh.
Trước tình hình đó, lãnh đạo Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã thống nhất đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm, bảo đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2020.
Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, toàn thể Công ty đã đồng lòng, không chủ quan, lơ là, nắm chắc tình hình và chủ động phòng chống dịch bệnh, bảo đảm môi trường làm việc an toàn, hoạt động sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn, và ổn định việc làm cho người lao động. Để giữ vững sản lượng nội tiêu, Công ty triển khai các chính sách bán hàng, kết hợp với hệ thống phân phối tổ chức giao hàng hợp lý, hiệu quả trong mùa dịch. Trong thời gian thực hiện giãn cách, đóng cửa biên giới, tận dụng cơ hội các loại thuốc lá ngoại nhập lậu không thể xâm nhập, Công ty đã đẩy mạnh phát triển sản phẩm thương hiệu Sài Gòn, đặc biệt ở các thị trường gần biên giới, để gia tăng sản lượng tiêu thụ nội địa, bù đắp cho sự sụt giảm của sản lượng xuất khẩu.
Công ty đã đặt chất lượng sản phẩm làm yếu tố tiên quyết. Tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, rà soát lại hệ thống kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu trong quá trình sản xuất đặc biệt là khâu kiểm phẩm, hạn chế đến mức thấp nhất sản phẩm lỗi xuất xưởng đến tay người dùng.
Tập trung phát triển các sản phẩm trung cao cấp nhằm tăng chỉ tiêu lợi nhuận, đáp ứng kịp thời xu hướng chuyển dịch nhu cầu của người tiêu dùng. Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, trong năm 2020, Công ty đã cho ra mắt sản phẩm mới Young Star Slim, góp phần đa dạng hóa sản phẩm điếu nhỏ của Công ty.
Đối với công tác xuất khẩu, Công ty tích cực tìm kiếm các khách hàng và thị trường xuất khẩu mới, nghiên cứu sản phẩm mới để bù đắp sản lượng tiêu thụ giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tập trung làm việc với các đối tác triển khai các hoạt động xuất khẩu tại vùng có chuyển biến tích cực về tình hình dịch bệnh và đảm bảo tính pháp lý trong thủ tục thông quan hàng hóa tại các nước.
Công ty đã tích cực đàm phán với khách hàng, tìm kiếm thêm các nhà cung cấp mới do đó giá mua nguyên vật liệu năm 2020 đa số là bằng hoặc giảm so với giá mua của năm 2019. Công tác mua nguyên liệu được cân đối theo tình hình sản xuất thực tế, giảm nguyên liệu tồn kho về mức hợp lý nhất nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng đủ và ổn định nhu cầu phục vụ sản xuất, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.
Chú trọng kiểm soát việc sử dụng hiệu quả vốn nhà nước, thực hiện triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các hoạt động của Công ty nhằm đảm bảo công việc, thu nhập cho người lao động. Kiểm soát chặt chẽ toàn diện chi phí sản xuất thông qua nhiều biện pháp như tiết kiệm nguyên vật liệu, áp dụng các định mức tiêu hao cho các sản phẩm thuốc lá bao, chuyển đổi quy cách điếu, bao từ quy cách King size sang compact, demi slim, slim, super slim, chế biến sợi thành phẩm từ công nghệ rang lò quay sang hệ thống sấy tháp.
Công tác thực hành tiết kiệm cũng được lồng ghép vào chính sách tiêu thụ thị trường của Công ty. Công ty tích cực kiểm soát tồn kho, không để hàng tồn đọng, xóa bỏ chính sách bán hàng công nợ cho nhà phân phối nhằm hạn chế gánh nặng lãi suất ngân hàng từ hai phía, từ đó tiết kiệm được chi phí, ổn định được giá bán trên thị trường, nâng cao lợi ích đầu tư cho nhà phân phối và tăng sản lượng tiêu thụ cho Công ty.
Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên được thể hiện qua kết quả sản xuất kinh doanh trong năm 2020 với các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch Tổng công ty giao. Sản lượng tiêu thụ năm 2020 ước tính đạt 1.403,42 triệu bao, đạt 100,17% so với kế hoạch được giao (đạt 96,05% so với cùng kỳ năm trước); chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 355,36 tỷ đồng, đạt 100,67% so với kế hoạch và tăng 6,56% so với cùng kỳ năm trước; nộp ngân sách ước tính đạt 3.581,71 tỷ đồng, đạt 104,73% so với kế hoạch và tăng 4,87% so với cùng kỳ năm trước.